Lào Cai: Chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học

13/05/2019 22:15

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5, ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2019, ngày 13/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai phối hợp với Ban Quản lý dự án ABS và Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai tổ chức khai mạc “Ngày hội bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” với thông điệp: “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học để giữ cho Trái đất của chúng ta mãi mãi tươi xanh, trong lành và bền vững vì một hành tinh xanh".

Quang cảnh của Ngày hội “Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” năm 2019 tại Lào Cai.
Quang cảnh của Ngày hội “Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” năm 2019 tại Lào Cai.

Đa dạng sinh học (ĐDSH) có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực cho con người và đóng góp quan trọng vào kinh tế trên thế giới. Song, ô nhiễm môi trường, khai thác quá mức tài nguyên, săn bắn trái phép động thực vật, tăng dân số, biến đổi khí hậu... đang làm ảnh hưởng xấu đến chức năng hệ sinh thái và phát triển xã hội bền vững.

Theo thống kê của Chương trình môi trường Liên hiệp quốc, hiện 1/8 loài động vật (tương đương hơn 1 triệu loài) đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, 93% vựa cá trên thế giới cạn kiệt hoặc khai thác quá giới hạn bền vững...

Vấn nạn rác thải, khai thác quá mức tài nguyên, đa dạng sinh học đã và đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng; là tác nhân gây tác động xấu đến môi trường sống, đời sống, sản xuất và sức khỏe của con người; tạo nên các bức xúc, xung đột trong xã hội, tiềm ẩn nguy cơ gây nên các điểm nóng về xã hội, điểm nóng về chính trị ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội. Những vấn nạn đó do chính con người gây ra và chỉ có con người mới có thể giải cứu được trái đất, giải cứu được các loài sinh vật khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Để bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên đa dạng sinh học cần có sự quan tâm vào cuộc của toàn nhân loại, mỗi quốc gia, dân tộc, cộng đồng và mỗi con người. Đặc biệt là vai trò của thế hệ thanh thiếu niên - tương lai của đất nước trong việc hướng tới xây dựng một hành tinh, một quốc gia xanh, bền vững. Với mục tiêu đó cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã mang đến thế hệ trẻ những mầm non của đất nước thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Em Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 10 chuyên toán trường THPT chuyên Lào Cai với tác phẩm đạt giải nhất “Đồng tiền và thiên nhiên”.
Em Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 10 chuyên toán trường THPT chuyên Lào Cai với tác phẩm đạt giải nhất “Đồng tiền và thiên nhiên”

Ngày hội “Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” của tỉnh Lào Cai thu hút gần 1.000 em học sinh của Trường THPT chuyên Lào Cai tham gia vẽ tranh về Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Qua 2 ngày chấm thi đã có 10 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết sau khi nghe thuyết trình và chấm các tác phẩm, ban tổ chức đã trao 3 giải khuyến khích, 4 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất cho các tác phẩm dự thi.

Giải nhất của cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” đã thuộc về em Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 10 chuyên toán với tác phẩm “Đồng tiền và thiên nhiên”. Qua tác phẩm “Đồng tiền và thiên nhiên”, Thảo Vy muốn truyền đi thông điệp hãy cứu lấy thiên nhiên, bởi thiên nhiên và môi trường đang bị con người vì đồng tiền mà hủy hoại. Cứu thiên nhiên và môi trường là con người đang cứu chính mình và những thế hệ trẻ của tương lai.

Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học là sự chung tay của công đồng, nhất là những thế hệ trẻ của tương lai.
Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học là sự chung tay của cộng đồng, nhất là những thế hệ trẻ của tương lai

Ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai cho biết: Ngày hội “Bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học” của tỉnh Lào Cai năm 2019 là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học 22/5, ngày Môi trường thế giới 5/6 năm 2019. Thông qua ngày hội nhằm nhắn nhủ thế hệ trẻ của Lào Cai cùng chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức của giới trẻ về môi trường và đa dạng sinh học và sự nguy hiểm của loài vật đang trên bờ tuyệt chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO