Lào Cai: Chủ động ứng phó với sự cố thiên tai

Bích Hợp| 22/10/2021 13:14

(TN&MT) - Do không khí lạnh tràn về kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao hình thành trên khu vực vùng núi Bắc Bộ, từ đêm 21/10 đến ngày 22/10 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông đều khắp. Để đề phòng tình huống nguy hiểm xảy ra tỉnh Lào Cai đã chủ động ứng phó với các sự cố thiên tai.

Theo đó, để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, tránh, ứng phó trước mọi tình huống do thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Lào Cai đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp phòng, chống, ứng phó với dông lốc, mưa lớn, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất tại địa phương nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết, khí hậu trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã; phát huy vai trò của ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn để tuyên truyền đến người dân. Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà khi có cảnh báo dông lốc, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; gia cố bảo vệ mái nhà; vận động, tuyên tuyền người dân thu hoạch những cây trồng đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng".

Đồng thời, chỉ đạo huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm.

Lào Cai chủ động các biện pháp phòng chống sự cố thiên tai xảy ra

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống thiên tai tại công trường. Phối hợp với các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập, vận hành hồ chứa đúng quy trình; vận hành xả lũ đúng quy trình; thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và người dân trước khi xả lũ để đảm bảo an toàn cho các công trình, khu dân cư hạ du; chuẩn bị phương án ứng phó phù hợp.

Tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,... để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; nắm bắt đầy đủ thông tin của người dân và có biện pháp quản lý chặt chẽ không cho người dân qua những khu vực ngầm tràn khi có lũ, các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét. Kiểm tra trang thiết bị PCTT và TKCN, lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng phó với các sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai 2 lần/ngày (trước 7 giờ và 14 giờ hàng ngày) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Lào Cai; khi có thiệt hại cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động ứng phó với sự cố thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO