Lào Cai: Chủ động phòng chống rét đậm, rét hại

13/12/2018 22:45

(TN&MT) -  Trước diễn biến thời tiết phức tạp do rét đậm, rét hại gây ra, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công điện yêu cầu toàn dân chủ động phòng tránh rét cho người và vật nuôi.

Không khí lạnh kéo về kèm theo mưa diện rộng, khiến nhiệt độ các khu vực trong tỉnh Lào Cai xuống thấp. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Lào Cai, nhiệt độ các địa phương tại tỉnh Lào Cai giảm sâu nhanh chóng, trời chuyển rét đậm, rét hại. Tuy nhiên, đợt rét này sẽ chỉ kéo dài trong vòng 1- 2 ngày.

Nền nhiệt trung bình tại các địa phương được ghi nhận là thấp nhất từ đầu đông tới nay. Tại các trạm khí tượng trong tỉnh Lào Cai nhiệt độ quan quan trắc được ngày 13/12 như sau: TP Lào Cai 13,1 độ C; trạm Phố Ràng (Bảo Yên) nhiệt độ quan trắc được là 13,3 độ C; trạm Thị trấn Bắc Hà là 8,8 độ C; vùng núi Sa Pa là huyện có nhệt độ thấp nhất, nhiệt độ đo được lúc 7h ngày 13/12 là 5,3 độ C.
 

Chuẩn bị thức ăn trống rét cho trâu, bò là việc làm cần thiết của người dân mỗi khi có đợt rét tới
Chuẩn bị thức ăn chống rét cho trâu, bò là việc làm cần thiết của người dân mỗi khi có đợt rét tới

Để chủ động phòng chống rét đậm, rét hại, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thành phố phải phường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động bảo vệ sức khỏe. Rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có kế hoạch di chuyển kịp thời, không để xảy ra mất an toàn cho người dân do sạt lở đất gây ra. Đồng thời khuyến cáo người già và trẻ nhỏ hạn chế ra đường khi thời tiết cực đoan tránh bị sốc nhiệt.

Đối với vật nuôi, nếu nhiệt độ xuống dưới 13 độ C, kiên quyết không để người dân thả rông. Cùng với đó, người dân phải chủ động dự trữ thức ăn, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi để chống rét, dịch bệnh; dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết. Vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhưng chưa đảm bảo sử dụng các loại vật liệu để che chắn chuồng nuôi.
 

Chủ động tăng cường công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi để nhằm giảm thiểu thiệt hại do rét gây ra
Chủ động tăng cường công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi để nhằm giảm thiểu thiệt hại do rét gây ra
Đối với cây trồng, đây là đợt rét xảy ra đúng vào dịp bà con đang chuẩn bị cho vụ đông xuân 2019, vì vậy yêu cầu Sở NN&PTNT cần nắm bắt tình hình thời tiết, khí hậu để chỉ đạo kịp thời các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét theo phương án phòng, chống rét cho cây trồng. Phân công Lãnh đạo Sở, các phòng, đơn vị trực thuộc xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động phòng chống rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO