Lào Cai: Chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

Bích Hợp - Hương Thu| 25/10/2022 18:44

Lào Cai là tỉnh miền núi, có địa hình tương đối cao. Vào mùa đông, thời tiết khắc nghiệt, thường xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại, gây bất lợi cho việc chăn thả gia súc. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại gia súc do rét đậm, rét hại, các địa phương và cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang triển khai đồng bộ giải pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc vụ Đông Xuân 2022-2023.

Từ đầu tháng 9, ngành nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo đội ngũ khuyến nông cơ sở tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ thức ăn thô, xanh và bổ sung thức ăn tinh cho gia súc. Yêu cầu các địa phương chỉ đạo người dân tận dụng đất quanh nhà, ven đường, đồi bãi để gieo ngô dày, trồng cỏ… làm thức ăn cho gia súc.

Cùng với việc đảm bảo về chuồng trại, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Si Ma Cai (Lào Cai) đã chủ động nguồn thức ăn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng vật nuôi. Toàn huyện Si Ma Cai hiện có khoảng 1.500 ha cỏ voi, ngô dày được trồng để có thêm nguồn thức ăn cho đàn đại gia súc.

a2(2).jpg
Người dân huyện vùng cao Si Ma Cai, Lào Cai đã chủ động trồng cỏ để chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc khi mùa đông đến

Gia đình chị Lèng Thị Phân ở thôn Bản Mế 2, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình. Chị Lèng Thị Phân chia sẻ, nghe nói mùa đông năm nay lạnh hơn năm trước nên gia đình phải chuẩn bị trước thức ăn để ngựa không bị đói. Nếu thời tiết lạnh nhiều thì sẽ cho ngựa ăn thêm các loại thức ăn khác và đốt lửa ngoài chuồng để sưởi.

Ngay từ đầu tháng 10, khi nông dân vùng cao thu hoạch lúa mùa sớm, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động, hướng dẫn người chăn nuôi tích trữ rơm, rạ làm thức ăn cho đàn đại gia súc. Tại xã vùng cao của các huyện Bát Xát, Mường Khương… người chăn nuôi đã chủ động thu gom, phơi khô rơm, tích trữ rơm, rạ sau vụ gặt.

a1(3).jpg
Do biết cách dự trữ thức ăn nên người dân đã hạn chế được tình trạng gia súc bị chết rét do chăn thả ngoài nương rãy.

Gia đình anh Thào A Chả, thôn Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát, Lào Cai) nuôi 3 con trâu. Cứ sau mỗi vụ gặt, anh lại tranh thủ những ngày nắng thu gom, phơi khô rơm cất vào bao tải, mang về nhà làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu trong mùa đông. Theo anh Thào A Chả, mặc dù chỉ có 3 con trâu nhưng vẫn phải tích trữ khoảng 50 bao rơm khô làm thức ăn dự trữ trong mùa đông.

Thời tiết ở Trung Lèng Hồ mùa đông rất khắc nghiệt để bảo vệ đàn trâu khỏi giá rét, phải nhốt trong chuồng, che chắn cẩn thận bằng bạt. Thức ăn khô phải dự trữ ngay từ tháng 9 vì mùa đông cây cỏ xơ xác, gần như không có thức ăn xanh.

Không riêng anh Chả, hầu hết những gia đình nuôi đại gia súc (trâu, bò, ngựa) ở vùng cao huyện Bát Xát cũng chủ động tích trữ rơm, rạ, thức ăn xanh, tinh bột cho đàn đại gia súc vượt qua mùa đông giá rét.

a4(2).jpg
Người dân vùng cao huyện Bát Xát, Lào Cai tích trữ rơm chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc

Ông Tráng A Khoa, thôn Làng Mới, xã Sàng Ma Sáo đã chuẩn bị khoảng 30 bao tải rơm phơi héo, ủ chua và trồng thêm ngô dày làm thức ăn cho trâu trong mùa đông bởi đây tài sản lớn đối với gia đình.

Rút kinh nghiệm nhiều năm trước, năm nay ông Khoa không để rơm khô mà ủ chua để làm thức ăn cho trâu trong mùa đông vì dễ hấp thụ và nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, ông còn trồng ngô dày để bổ sung một phần thức ăn xanh cho đàn trâu trong mùa đông.

Tương tự, ông Liềng Văn Lả, thôn Na Hạ, xã Lùng Vai (Mường Khương) cũng trồng cỏ ngọt, ngô dày, chuẩn bị tích trữ rơm khô làm thức ăn cho 10 con trâu của gia đình trong mùa đông. Gia đình ông Lả phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi trâu vỗ béo nên việc đảm bảo sức cho đàn trâu trong mùa đông rất quan trọng.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, Lào Cai hiện có hơn 170.000 con đại gia súc. Địa phương xác định chủ động sớm trong khâu chuẩn bị thức ăn và chuồng trại gia súc trước mùa đông sẽ góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, ổn định kinh tế cho người dân, giảm tỷ lệ gia súc chết do đói, rét trong mùa đông.

a3(2).jpg
Với người nông dân vùng cao Lào Cai đàn gia súc là một tài sản giá trị lớn nên luôn chăm sóc rất chu đáo. 


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc vụ Đông Xuân 2022-2023 trên địa bàn; đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương nghiên cứu, bố trí nguồn kinh phí xây dựng mô hình điểm sử dụng máy ép rơm, cỏ khô hỗ trợ cho nhóm hộ, tổ hợp tác chăn nuôi để nâng cao chất lượng và số lượng thức ăn khô dự trữ, đồng thời phòng ngừa hoả hoạn do gác nhiều rơm trên mái nhà, mái bếp.

Ngoài ra, người dân tăng cường các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng đàn gia súc để tăng sức đề kháng. Những ngày mưa rét, nhiệt độ dưới 12 độ C không chăn thả gia súc, cung cấp đủ thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh và các loại vitamin, cho uống nước ấm có pha thêm muối hoặc nước gừng giúp gia súc giữ thân nhiệt - ngành chức năng khuyến cáo.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO