Lào Cai: Chủ động giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra

Bích Hợp| 07/04/2023 21:55

(TN&MT) - Ngày 7/5, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tổng kết Quỹ phòng chống thiên tai năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tỉnh Lào Cai là một trong những tỉnh miền núi có địa hình đa dạng với nhiều đồi núi, sông suối. Những năm gần, đây tình trạng biến đổi khí hậu khiến tỉnh Lào Cai gặp nhiều loại hình thiên tai như: sạt lở đất, lũ lụt và sụt lún đất… gây thiệt hại về người và tài sản. Để đối phó với tình trạng này, Lào Cai đã lấy phòng là chính chủ động giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo báo cáo năm 2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 27 đợt thiên tai, trong đó có 22 đợt mưa lớn và 5 đợt rét đậm, rét hại, làm chết 9 người, 1.673 nhà ở bị thiệt hại và ảnh hưởng, 1.020 ha cây cối, lúa, hoa màu bị ảnh hưởng. Thiên tai xảy ra cũng làm thiệt hại nhiều trường học, nhà văn hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi, đường giao thông… trên địa bàn tỉnh. Tổng thiệt hại về kinh tế ước trên 125 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Lào Cai, công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2022 đạt được kết quả tốt, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

tt-1.jpg
ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu chỉ đạo tại Hội  nghị

Năm 2022 tổng thu Quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh Lào Cai đạt 32,6 tỷ đồng, trong đó có 19,1 tỷ đồng chuyển tồn quỹ năm 2021. Thu trong năm được 13,5 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch. Trong năm, Quỹ chi 19,2 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai và các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Dự báo, năm 2023, diễn biến thiên tai còn nhiều phức tạp, khó lường, có tần suất, cường độ ngày càng lớn; nhiều khả năng trong năm sẽ xuất hiện các đợt thiên tai nguy hiểm, gây thiệt hại về người và tài sản…nhất là đối với các vùng có nguy cơ cao đã được cảnh báo. Vì vậy, cần chủ động các giải pháp phòng, chống thiên tai từ tỉnh đến cơ sở.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã báo cáo công tác PCTT và TKCN năm 2022, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị một số nội dung để triển khai hiệu quả công tác PCTT và TKCN năm 2023.

tt-2.jpg
Với địa hình đồi núi, nhiều sông ,suối, năm 2022 Lào Cai đã hứng chịu 27 đợt thiên tai gây thiệt hại trên 125 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho rằng: Công tác phòng chống thiên tai cực kỳ cần thiết và quan trọng. Các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT và TKCN, lấy phòng là chính, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” ở cơ sở… để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Đối với việc thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai năm 2023, ông Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng định mức thu nộp quỹ năm 2023. Cần quyết liệt hơn nữa trong công tác thu nộp quỹ (thu đúng tiến độ, đủ định mức). Xây dựng kế hoạch kiểm tra, cương quyết xử lý các trường hợp chây ì, không nộp Quỹ phòng chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO