Lào Cai: Cảnh báo ngộ độc do ăn nấm độc

23/07/2017 00:00

(TN&MT) - Dịp này, thời tiết nóng ẩm, mưa nắng bất thường là điều kiện thuận lợi cho các loài nấm độc phát triển. Vì vậy  làm gia tăng các vụ ngộ độc thực phẩm do nấm độc gây ra không phải ai cũng biết mà phòng tránh.

Một loài nấm độc mọc hoang dại ở Việt  Nam nếu ăn nhầm sẽ gây tử vong. ( Ảnh minh họa)
Một loài nấm độc mọc hoang dại ở Việt Nam nếu ăn nhầm sẽ gây tử vong. ( Ảnh minh họa)

Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, trên địa bàn cả nước đã xẩy ra không ít vụ ngộ độc chết người do ăn phải nấm độc, gấn đây nhất là vụ ngộ độc tại thành phố Sơn La làm 12 người mắc và nhập viện, tại tỉnh Lào Cai gần đây cũng xảy ra 2 vụ làm 9 người mắc (1 vụ xẩy ra  tại  xã Bản Lầu, huyện  Mường Khương làm 4 người bị ngộ độc; 1 vụ xẩy ra tại  xã Nậm Xé,huyện  Văn Bàn làm 5 người bị ngộ độc).

Dù người dân đã nhận thức được cách phòng chống ngộ độc nấm nhưng do chủ quan, chưa thay đổi được hành vi, thói quen ăn uống, chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm nên dẫn đến ngộ độc.

Để chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm do nấm độc gây ra , Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Lào Cai) đã khuyến cáo  người dân trong tỉnh cần lưu ý để phòng tránh kịp thời:

1/ Biểu hiện khi ăn phải nấm độc:

Khi ăn phải nấm độc, tuỳ theo loại nấm mà có các biểu hiện ngộ độc khác nhau. Biểu hiện ngộ độc nấm cụ thể xuất hiện rất nhanh ngay sau khi ăn 20-30 phút, bình thường biểu hiện ngộ độc xuất hiện sau 2-4 giờ, thậm chí xuất hiện muộn sau khi ăn 20 giờ. Ngộ độc càng muộn thì càng khó chữa, ngộ độc do ăn phải nấm độc thường có các biểu hiện chung như sau: Đau bụng dữ dội thành từng cơn, đi ngoài ra nhiều nước tanh, thối, dính máu,buồn nôn, nôn ra thức ăn, có thể lẫn máu,toàn thân mệt mỏi, chân tay lạnh, khát nước, đôi khi nổi mẩn Hoa mắt, chóng mặt, da xanh tái,co giật, tăng tiết đờm rãi,đi tiểu ít hoặc không đi tiểu được,khó thở do co thắt phế quản, ứ máu ở phổi...

2/ Khi biết ăn phải nấm độc cần xử trí như sau:

 Ngay sau khi ăn nấm mà có các biểu hiện trên, nếu bệnh nhân còn tỉnh cần ngay lập tức gây nôn cho bệnh nhân sau đó đưa ngay người bệnh và cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến các cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa và theo dõi.

Lưu ý: Không cho nạn nhân uống các loại thuốc với rượu vì chất độc của nấm ngấm rất nhanh vào máu, làm tăng thêm độc tính của chất độc.

3/ Để đề phòng ngộ độc nấm cần:

Không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc,kiểm tra nấm thật kỹ trước khi nấu, khi biết chắc chắn nấm ăn được mới được ăn.

Tuyệt đối không dùng nấm lạ, kể cả nấm màu trắng, nấm có đủ bộ phận, đặc biệt là nấm có đủ vòng cuống và bao gốc (nấm độc).

Khi không phải tự tay hái nấm hoặc chưa có người phân loại thành thạo nấm độc thì tuyệt đối không được ăn.

Không ăn thử hoặc cho động vật ăn thử, vì có loại nấm xuất hiện ngộ độc rất muộn 20-24 giờ, một số loài nấm cực độc chỉ cần ăn với một số lượng rất ít cũng có thể gây tử vong.

 Không hái nấm non để ăn vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của nấm nên không xác định rõ loại nấm.

 Nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc,không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu

Phạm Ngọc Triển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cảnh báo ngộ độc do ăn nấm độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO