Lào Cai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quản lý, bảo vệ khai thác khoáng sản

Bích Hợp| 01/12/2022 14:08

Sáng ngày 1/12, tại tỉnh Lào Cai, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Trong công các quản lý Nhà nước về khoáng sản, tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt chức năng nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn, thể hiện trên các mặt như: về công tác tham mưu, tuyên truyền, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong hoạt động khoáng sản và BVMT.

img_9600.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ TN&MT với tỉnh Lào Cai về công tác quản lý, bảo vệ và khai thác khoáng sản.

Tỉnh Lào Cai đã xây dựng, ban hành phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản tại các khu vực giáp ranh giữa các địa phương trong tỉnh, ngoài tỉnh. Xây dựng, ban hành phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản, cát sỏi lòng lòng sông chưa khai thác. Nghiêm cấm việc khai thác cát, sỏi bằng tàu cuốc khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông, đất canh tác của nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, xử lý và tiến hành giải tỏa đối với các khu vực có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát được chú trọng và tăng cường và có nhiều biện pháp để tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn. Các hoạt động khoáng sản trái phép đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Trong 3 năm gần đây đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với 65 tổ chức, cá nhân. Đã xử phạt vi phạm hành chính 34 tổ chức, cá nhân với số tiền trên 4 tỷ đồng.

img_9586.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc về công tác quản lý, bảo vệ và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Về tình hình cấp giấy phép hoạt động khoáng sản, tính đến hết ngày 31/10/2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 83 giấy phép khai thác khoáng sản đang còn hiệu lực của 68 tổ chức, cá nhân.

Theo bao cáo, năm 2020, Lào Cai thu ngân sách từ hoạt động khai thác khoáng sản được 1.084 tỷ đồng. Năm 2021 là 1.431tỷ đồng. Trong năm 2022 tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp là 688 tỷ đồng, đã nộp là 595 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng báo cáo đoàn công tác khó khăn trong quản lý, bảo vệ trong khai thác khoáng sản tại Lào Cai như, có một số dự án đến nay chưa đi vào hoạt động do vướng mắc về công tác GPMB, có một vài điểm cấp quyền khai thác khoáng sản còn chồng chéo... Và cũng có một số kiến nghị lên Bộ TN&MT như: Đề nghị xem xét có hướng dẫn khai thác, sử dụng quặng tại các khối tài nguyên nói chung và quặng apatit loại IV xen kẹp với quặng apatit loại II tại các mỏ đã được cấp phép nói riêng. Chỉ đạo sớm giải quyết đối với diện tích chồng lấn của các khai trường apatit 26, 27, 28, 29. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu biên giới kết nối Việt Nam - Trung Quốc qua sông Hồng và hạ tầng kết nối nhằm đảm bảo được tiến độ của dự án đã được phê duyệt.

img_9572.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT.

Đề nghị xem xét, quyết định việc vận chuyển, sử dụng quặng apatit loại III tại các kho lưu còn lại để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tuyển quặng theo quy hoạch. Đề nghị Bộ TN&MT có hướng dẫn cụ thể hơn việc thu hồi hoặc cấp phép khai thác cát, sỏi trong lòng hồ thuỷ điện để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện do hiện nay thực tiễn đang diễn ra và cần thiết phải giải quyết.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị có liên quan như, Công ty Apatits Lào Cai, Công ty Phân lân nung chảy Lào Cai và Công ty CP Tập đoàn Thái Group cũng nêu nhưng thuận lợi, khó khăn về việc thăm dò khai thác chế biến khoáng sản. Và đề nghị Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Sau khi thành viên trong Đoàn công tác của Bộ TN&MT phát biểu giải đáp những vướng mắc, tồn tại của tỉnh Lào Cai trong quản lý, bảo vệ và khai thác khoáng sản. Phát biểu kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị, Lào Cai quan tâm phối hợp với Bộ TN&MT về quản lý, bảo vệ và tháo gỡ những khó khăn gặp phải trong khai thác khoáng sản. Các doanh nghiệp đã làm tốt công tác quản lý bảo vệ môi trường trong khai thác cũng nhưng làm đúng việc khai thác đã được cấp phép trong giấy phép cấp quyền. Tuy nhiên trong khai thác nếu gặp các quặng khác không có trong giấy phép sẽ quản lý và bảo vệ hợp lý, sau đó đề nghị với cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng.

Quan tâm tới công tác hoàn nguyên đóng cửa các điểm mỏ, đặc biệt là mỏ vàng Minh Lương. Đổi mới các công nghệ trong khai thác để không ảnh hưởng tới môi trường và có kế hoạch bảo vệ dự trữ khoáng sản. Khi thu hút các nhà đầu tư cần đánh giá sát về năng lực để khi cấp quyền khai thác không phải giải quyết các vướng mắc sai phạm về sau.

img_9614.jpg
Đại diện Công ty Apatit Lào Cai phát biểu khó khăn, vướng mắc đề nghị Bộ TN&MT tháo gỡ.

Các dự án vướng mắc trong đầu tư đi qua các khu vực có khoáng sản đã có các văn bản hướng dẫn về khai thác thu hồi theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị làm đúng theo hướng dẫn chứ không được cấp giấy phép nhanh quyền khai thác vì chưa có trong quy định.

Trước đó, chiều ngày 30/11, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực địa về công tác quản lý, bảo vệ và khai thác khoáng sản của tỉnh Lào Cai:

Một số hình ảnh Thứ trưởng Trần Quý Kiên cùng Đoàn công tác Bộ TN&MT đi khảo sát thực địa công tác quảng lý, bảo vệ và khai thác khoáng sản tại Lào Cai:

img_9516.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên cùng Đoàn công tác của Bộ TN&MT khảo sát việc khai thác khoáng sản của công ty Apatits Lào Cai.
img_9498.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên cùng Đoàn công tác của Bộ TN&MT nghe báo cáo về việc chồng lấn khu vực cấp phép giữa Công ty Apatit Việt Nam và công ty CP Phân lân nung chảy Lào Cai. 
img_9552.jpg
img_9563.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên cùng Đoàn công tác của Bộ TN&MT kiểm tra dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu biên giới kết nối Việt Nam - Trung Quốc qua sông Hồng có một phần nằm trên khu vực có chứa quặng cần được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quản lý, bảo vệ khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO