Lào Cai: Cần mở rộng phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch

13/01/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 12/1, Đoàn công tác Chính phủ do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ Tướng Chính phủ dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác về tác kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2016. Theo đó năm 2016, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) đạt 10,13%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân trên đầu người đạt 46 triệu đồng/năm (tăng 16,8% so với năm 2015). Sản xuất nông nghiệp được mùa, năng suất và sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch; chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, tính đến hết năm 2016 có 28 xã về đích nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì với mức tăng trưởng cao với giá trị trên 21 nghìn tỷ đồng; hoạt động du lịch phát triển mạnh với trên 2,7 triệu lượt khách đến Lào Cai năm 2016, tăng 33% so với năm 2015... Trong dịp tết nguyên đán sắp tới, Lào Cai sẽ trao gần 42 nghìn suất quà cho các hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách và 4 nghìn suất quà của Chủ tịch nước cho đối tượng có công với cách mạng. Tỉnh cũng rà soát và đề nghị chính phủ hỗ trợ gần 250 tấn gạo cho trên 4 nghìn hộ trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan Trung ương như: Hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh Lào Cai đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội và tham gia các dự án PPP, tập trung vào một số nội dung có tính chất đột phá như đầu tư, mở rộng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai; quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa; Dự án đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa; đầu tư các hạng mục của Dự án Cảng Hàng không Lào Cai. Đề nghị Chính phủ và các cơ quan Trung ương cho phép tỉnh Lào Cai được ban hành chính sách đặc thù nhằm huy động đóng góp của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp của tỉnh, để đầu tư hạ tầng và xử lý các vấn đề có liên quan. Cho phép Lào Cai được để lại 100% vốn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước do Lào Cai làm chủ sở hữu để bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh. Cho phép tỉnh Lào Cai thành lập Sở Du lịch bởi những yêu cầu thực tế phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đánh giá cao những kết quả tỉnh Lào Cai đạt được trong năm 2016 về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng. Phó Thủ tướng cho rằng, tỉnh đã biết khai thác tốt có trọng tâm, trọng điểm những tiềm năng lợi thế rất lớn đặc biệt là trong lĩnh vực về du lịch, kinh tế cửa khẩu, công nghiệp khai khoáng… Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới tỉnh Lào Cai cần có cơ chế chính sách huy động nguồn lực xã hội hóa để mở rộng phát triển khu kinh tế cửa khẩu và phát triển kinh tế du lịch.

Đối với một số kiến nghị thuộc các chương trình lớn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu địa phương cần xây dựng thành các kế hoạch, đề án trình các bộ, ngành Trung ương trong thời gian tới. Đại diện các bộ, ngành Trung ương cần sớm xem xét, nghiên cứu và hướng dẫn, trả lời bằng văn bản những vấn đề mà tỉnh Lào Cai kiến nghị.

Trước đó, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung, Công ty Cổ phần DAP số 2 Lào Cai và có những kết luận làm việc về tình hình hoạt động của hai doanh nghiệp này.

                                                                                       Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cần mở rộng phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO