Lào Cai: Các địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bích Hợp| 06/03/2023 14:33

(TN&MT) - Tính đến hiện tại, 9/9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang tích cực triển khai và đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến của Nhân dân và các phòng ban chuyên môn đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để toàn thể Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp được biết và thực hiện.

Tại huyện Văn Bàn( Lào Cai), theo báo cáo, hiện tại, toàn bộ 22 xã, thị trấn của huyện Văn Bàn và các phòng ban chuyên môn đã tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến Nhân dân, cán bộ đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Rất nhiều ý kiến xoay quanh để Luật Đất đai sửa đổi phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể tính đến ngày 4/3, toàn huyện Văn Bàn đã có hơn 30 ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Các ý kiến tham gia của đại biểu đại diện cho Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, phân loại, xử lý, tổng hợp.

Các ý kiến góp ý tập trung vào 7 nội dung đó là trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (Điều 17); quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là cộng đồng dân cư người đồng bào dân tộc thiểu số, quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất (Điều 42); các quy định về việc hộ gia đình, cá nhân cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có điều kiện (Điều 52); việc giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số gắn với tạo sinh kế, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số (Điều 178, Điều 179, Điều 180); việc quản lý sử dụng đất rừng có nguồn gốc từ nông, lâm trường (Điều 75) và việc thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (từ Điều 89 đến Điều 110)…

dat-2.jpg
Các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tích cực đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

Cùng với đó, nhiều ý kiến tập trung tại chương quyền và nghĩa vụ người sử dụng đất; chương quyền và trách nhiệm của Nhà nước và công dân đối với đất đai… Dự thảo luật cần quy định rõ việc sử dụng và quản lý đất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Được biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Bàn là đầu mối tiếp thu ý kiến cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tổng hợp báo cáo trình UBND huyện Văn Bàn xem xét và gửi UBND tỉnh Lào Cai trước ngày 10/3/2023.

Tại thị xã Sa Pa( Lào Cai), Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã, đang được các cấp, các ngành tại thị xã Sa Pa tích cực triển khai và nhận được nhiều ý kiến tham gia sôi nổi của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, Người dân đặc biệt quan tâm về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về đất có nguồn gốc nông - lâm trường; về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đa số các ý kiến cho rằng, theo quy định hiện hành, giá bồi thường khi thu hồi đất thấp so với giá thị trường dẫn đến khiếu kiện, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án. Đề nghị thống nhất các công trình, dự án (không thuộc Nhà nước đầu tư xây dựng) thì việc áp giá đền bù thu hồi đất phải do các công ty, doanh nghiệp thỏa thuận với người dân để bảo đảm giá đất sát với giá thị trường, tránh việc khiếu kiện và giảm áp lực giải quyết tranh chấp của chính quyền các cấp và Tòa án nhân dân nơi có đất tranh chấp, khiếu kiện.

3.jpg
Luật Đất đai sửa đổi cần quan tâm hơn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: việc giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số gắn với tạo sinh kế, tăng thu nhập cho đồng bào ...

Tính đến thời điểm hiện tại, có 10/16 cơ quan MTTQ xã, phường của thị xã Sa Pa tổ chức hội nghị lấy ý kiến với hàng trăm đại biểu dự, đóng góp ý kiến sôi nổi, tập trung vào các nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; hộ gia đình sử dụng đất; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Các địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO