Lào Cai: 50 hộ dân bị ảnh hưởng do vỡ hồ chứa chất thải của nhà máy DAP

07/09/2018 17:37

(TN&MT) - Hồ chứa nước thải phân bón bị vỡ, một khối lượng lớn nước thải chứa chất thải nguy hại tràn ra môi trường và tràn vào hàng chục hộ dân thị trấn Tằng Loỏng và xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng khiến người dân hoang mang lo sợ.

vo ho 1
Vị trí xảy ra sự cố vỡ đập thải của nhà máy DAP 2 Lào Cai.

Cụ thể, ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Vào lúc 12 giờ ngày 7/9  tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng Lào Cai đã xảy ra sự cố vỡ bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP số 2 (Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem), khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải nguy hại tràn ra môi trường và tràn vào hàng chục hộ dân thị trấn Tằng Loỏng và xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng.

vo ho 2
Nhà ở, tài sản và nhiều diện tích hoa màu của một số hộ dân bị thiệt hai do sự cố.

Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày gần đây, nước trong hồ thải sản xuất phân bón dâng cao, trong khi hệ thống bờ bao quanh hồ thải không đảm bảo an toàn nên bị vỡ, khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải chứa chất độc hại chảy tràn ra Tỉnh lộ 151, sau đó chảy vào các thôn Phú Hà 1, 2 (xã Phú Nhuận) và tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

vo ho 3
Công tác khắc phục sự cố đang được các lực lượng gấp rút triển khai.

Do sự cố xảy ra vào lúc người dân nghỉ trưa nên việc phòng, tránh không kịp thời khiến thiệt hại rất lớn đến tài sản. Theo thống kê sơ bộ, có ít nhất 50 hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa và nhiều ha hoa màu bị vùi lấp. Tuy nhiên, rất may là không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi nhận được thông tin vỡ đập chứa nước thải của nhà máy DAP, đích thân ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã xuống hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo các lực lượng triển khai công tác khắc phục hậu quả. Các giải pháp đang được lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai triển khai khắc phục sự cố đó là, huy động tối đa nhân, vật lực trực tiếp đến vị trí đập bị vỡ để khắc phục sự cố (đắp lại bờ đập); một đội tiến hành việc rắc vôi bột ra các khu vực có nước thải tràn ra môi trường để trung hòa axit; thành lập hai đội tiến hành công tác thông  kê thiệt hại cho người dân để lên phương án đền bù; thành lập một đội quan trắc môi trường nước xung quanh khu vực xảy ra sự cố; thông báo cho người dân không sử dụng nước mặt và nước ngầm xung quanh khu vực xảy ra sự cố, đề phòng có chất thải nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, báo cho các tỉnh phía hạ lưu sông Hồng tiến hành theo dõi, quan trắc chất lượng nước sông và có những biện pháp ứng phó kịp thời...

Được biết, trước đó, vào cuối tháng 7/2018, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt Công ty Cổ phần DAP số 2 về hành vi “không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi thải đuôi quặng (bãi Gyps) của Nhà máy DAP số 2”, với số tiền 150 triệu đồng; đồng thời yêu cầu đơn vị này có biện pháp xử lý công trình chắn nước bãi thải này không để nước tràn ra môi trường.
 

vo dap quang thai phan bon wzbu


Ngay sau khi xảy ra sự cố này, Bộ Tài nguyên và Môi trường  đã  đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái khẩn cấp huy động nhân lực, vật lực và phương tiện để kịp thời ứng phó sự cố; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung triển khai ngay một số nội dung cụ thể:  Một là, khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó sự cố, cô lập nguồn nước bị ô nhiễm nhằm giảm thiểu các nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe, môi trường và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. Hai là, thông báo cho người dân sinh sống và nuôi trồng thủy sản trên và gần khu vực dòng chảy bị ô nhiễm do sự cố vỡ đập, để di dời hoặc có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Ba là, khẩn trương triển khai các biện pháp đồng bộ để điều tra, khảo sát, xác định nguyên nhân gây sự cố, phạm vi ảnh hưởng và tổng hợp mức độ thiệt hại về kinh tế, sức khỏe và môi trường (nếu có) khu vực bị ảnh hưởng và thông báo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cử Tổ công tác phối hợp với các địa phương để khảo sát, nắm tình hình và phối hợp với các địa phương tổ chức, triển khai khắc phục sự cố nêu trên.                             

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: 50 hộ dân bị ảnh hưởng do vỡ hồ chứa chất thải của nhà máy DAP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO