Lãnh đạo xã “hô biến” hơn 1000 m2 đất công thành đất ở: Bao giờ xử lý trách nhiệm?

09/04/2019 17:01

(TN&MT) – Tại kết luận nội dung tố cáo ban hành năm 2017, ông Nguyễn Thế Công, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã Văn Nhân cùng các cá nhân liên quan ở thời điểm năm 2008 trong vụ lãnh đạo xã này “hô biến” hơn 1000 m2 đất công thành đất ở. Tuy nhiên đến nay mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ.

Ngụy tạo hồ sơ để bán đất công

Phản ánh tới báo TN&MT, ông Trần Văn Triều, đại diện cho Chi hội Cựu chiến binh thôn Nhân Vực (xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) cho biết: “Từ nhiều năm qua, chúng tôi đã làm đơn tố cáo hành vi bán hơn 1000 m2 đất công tại vị trí tiếp giáp khu vực H10 ở thôn Nhân Vực của tập thể lãnh đạo xã Văn Nhân (cụ thể là tố cáo ông Phùng Văn Ngậy, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; ông Lê Hồng Tuyến, nguyên Chủ tịch UBND xã; ông Trần Văn Thuyết, nguyên Chủ tịch UBMTTQ xã). Năm 2017, UBND huyện Phú Xuyên ban hành kết luận nội dung tố cáo, khẳng định việc làm của tập thể lãnh đạo xã Văn Nhân là sai, đồng thời yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan. Tuy nhiên gần 2 năm đã trôi qua, chúng tôi chưa thấy các cán bộ vi phạm bị xử lý”.

sai pham dat dai van nhan 1
Vị trí đất công tiếp giáp khu vực H10 thôn Nhân Vực bị nguyên lãnh đạo xã Văn Nhân ngụy tạo hồ sơ để làm sổ đỏ cho 6 hộ dân

Theo tìm hiểu của PV báo TN&MT, thời điểm năm 2008, vị trí tiếp giáp khu vực H10 (thôn Nhân Vực, xã Văn Nhân) được quy hoạch là đất mặt nước nuôi trồng thủy sản, ao lưu không và có đường điện cao áp chéo qua khu đất. Bản thân UBND xã Văn Nhân vẫn xác nhận quyền quản lý, sử dụng đối với diện tích này bằng việc kí hợp đồng cho Xí nghiệp xây dựng Phú Minh thuê thầu. Ấy vậy mà, bằng những thủ thuật tinh vi, tập thể lãnh đạo xã Văn Nhân đã “tưởng tượng” ra chuyện khu đất bị 6 hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép. Và từ đó, tập thể lãnh đạo xã này tiến hành làm hồ sơ đề nghị UBND huyện Phú Xuyên cấp sổ đỏ cho 6 hộ nói trên. Ngày 16/7/2008, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ này với tổng diện tích là 1129 m2.

Sau khi công dân có đơn tố cáo các hành vi vi phạm của tập thể lãnh đạo xã Văn Nhân, UBND huyện Phú Xuyên đã thành lập Đoàn thanh tra nhằm xác minh những nội dung nêu trên. Ngày 12/7/2017, ông Nguyễn Thế Công, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành văn bản số 1101/KL-UBND Kết luận nội dung tố cáo đối với tập thể lãnh đạo xã Văn Nhân (cụ thể gồm: ông Phùng Văn Ngậy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; ông Lê Hồng Tuyến, Chủ tịch UBND xã; ông Trần Văn Thuyết, Chủ tịch UBMTTQ xã).

Theo nội dung Kết luận tố cáo, thời điểm năm 2008, UBND xã Văn Nhân đã thiết lập hồ sơ xử lý lấn chiếm đất đai của 6 hộ dân (mặc dù 6 hộ dân này không trực tiếp sử dụng đất, không có nhà ở hay công trình xây dựng nào) nhằm hợp thức hóa phần diện tích đất trên cho các hộ gia đình, cá nhân (để thuận tiện cho việc đề nghị huyện Phú Xuyên cấp sổ đỏ sau này – PV). Việc làm này là sai so với quy định và trách nhiệm thuộc về UBND xã Văn Nhân, Hội đồng tư vấn xử lý lấn chiếm đất đai xã, cán bộ địa chính xã thời điểm năm 2008. Đảng ủy xã Văn Nhân cũng có một phần trách nhiệm khi đồng ý với cách làm của UBND xã.

Cũng theo Kết luận tố cáo, việc UBND xã Văn Nhân thiết lập hồ sơ vi phạm của 6 hộ dân tại vị trí tiếp giáp khu vực H10 không đảm bảo tính khách quan, minh bạch khi mà khu vực này thuộc địa giới hành chính thôn Nhân Vực nhưng hồ sơ xử lý vi phạm lại do thôn Chanh Thôn đảm trách. Không chỉ vậy, UBND xã Văn Nhân khi tính giá thu tiền sử dụng đất để công nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ dân trên cũng sai so với quy định.

Bao giờ xử lý cán bộ vi phạm?

Chính vì vậy, UBND huyện Phú Xuyên quyết định thu hồi 1129 m2 đất tại vị trí tiếp giáp khu vực H10 mà UBND huyện Phú Xuyên đã giao và công nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ; thoái trả số tiền sử dụng đất đã thu của các hộ trên, giao cho UBND xã Văn Nhân chịu trách nhiệm giải quyết các tồn tại liên quan, tiếp nhận và lập kế hoạch sử dụng phần diện tích đất trên theo đúng quy định.

Anh sai pham dat dai xa Van Nhan
Kết luận nội dung tố cáo được ban hành vào tháng 7/2017 nhưng đến nay,mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ?

Về kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, UBND huyện Phú Xuyên kiểm điểm Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thời điểm 2008 đã không kịp thời kiểm tra, phát hiện sai phạm, thiếu sót trong việc lập hồ sơ xử lý vi phạm đất đai. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể Đảng ủy, UBND xã Văn Nhân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính thời điểm 2008 do để sai phạm trong việc lập hồ sơ xử lý lấn chiếm đất đai đối với 6 hộ; kiểm điểm trách nhiệm thành viên Hội đồng tư vấn được thành lập theo Quyết định số 03/QĐ-UB ngày 01/6/2008 của UBND xã Văn Nhân về việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm đất trên địa bàn xã; Chi bộ, Trưởng thôn thời điểm 2008 thiếu trách nhiệm, không xác định đúng hành vi vi phạm đối với 6 hộ dẫn đến việc lập danh sách xử lý hợp thức hóa cho các hộ vi phạm không đủ điều kiện theo quy định.

Mặc dù nội dung kết luận tố cáo đã rất rõ ràng nhưng gần 2 năm đã trôi qua, việc xử lý cán bộ vi phạm của huyện Phú Xuyên vẫn dậm chân tại chỗ. “Tôi không hiểu có sự bao che, cố ý làm chìm xuồng vụ việc của lãnh đạo huyện Phú Xuyên hay không nhưng nhân dân chúng tôi rất bức xúc. Kết luận đã có, tại sao lãnh đạo huyện Phú Xuyên không chịu xử lý cán bộ vi phạm?” – ông Trần Văn Triều bức xúc cho biết.

Trao đổi với PV báo TN&MT liên quan tới việc chậm thực hiện kết luận tố cáo, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó chủ tịch UBND xã Văn Nhân cho hay: “Chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng, thẩm quyền của mình. Việc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 6 hộ dân trên thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Còn đối với những vi phạm của cán bộ trước đây, chúng tôi cũng sẽ chấp hành theo đúng chỉ đạo của UBND huyện Phú Xuyên. Chủ trương của lãnh đạo huyện tới đây là làm quyết liệt và dứt điểm từng vấn đề. Vì thế tôi tin rằng vấn đề sẽ sớm được giải quyết”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo xã “hô biến” hơn 1000 m2 đất công thành đất ở: Bao giờ xử lý trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO