Lãnh đạo Bộ GTVT bức xúc việc thi công cao tốc ngàn tỷ kém chất lượng

14/10/2018 18:33

(TN&MT) - Chiều ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về những hư hỏng mặt đường, công tác sửa chữa và các biện pháp cảnh báo mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao trên tuyến cao tốc này.

Lê Đình Thọ bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường
Lê Đình Thọ bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo, thuộc huyện Duy Xuyên và tại Km số 40 gần Trạm thu phí Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Ông Lê Đình Thọ bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: "Bộ sẽ chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm. Chúng ta phải tổ chức tốt vấn đề giao thông".

Những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún
Những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún

Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Do đó xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.

Như tin đã đưa, Dự án (DA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông
Ông Lê Đình Thọ cho rằng, hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông

Mặc dù mới chuẩn bị bắt đầu đối diện với mùa mưa thứ 2 đối với đoạn tuyến 65Km xuất phát từ nút giao thông Túy Loan (TP. Đà Nẵng) và kết thúc tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và là mùa mưa thứ nhất đối với đoạn tuyến 74,2 Km từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa được thông xe (ngày 2/9). Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng "đã hoàn thành". Trước đó, ông Thành nói rằng, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe gộ chảy xuống nền đường...

Ông Thành cũng khẳng định, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình. Nhưng lại nói rằng, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm chất lượng.

Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình
Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình

Qua trao đổi, nhiều chuyên gia cầu đường khác từ Đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng cho rằng, cao tốc hư hỏng sớm như vậy là "rất lạ". Theo Kỹ sư Mai Công Sơn (TP. Đà Nẵng), các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10 điểm. Nhưng Ban Quản lý dự án này nhận rằng công trình chỉ đạt 6/10 (Báo TN&MT đã có bài phản ánh: Chất lượng Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chỉ đạt ở mức… “điểm 6”), trong khi công trình trong thời hạn bảo hành là khó chấp nhận, có vấn đề. 

Kết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có cuộc trả lời báo giới liên quan đến cao tốc ngàn tỷ, Báo TN&MT sẽ thông tin trong kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Bộ GTVT bức xúc việc thi công cao tốc ngàn tỷ kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO