Lạng Sơn: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp về thuế và tiền thuê đất để vượt khó khăn giai đoạn dịch Covid-19

Hoàng Nghĩa| 14/07/2021 14:30

(TN&MT) - Cùng với các Sở, ngành chức năng khác, Cục Thuế Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đây là động lực lớn để doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Lạng Sơn Nguyễn Chiến Thắng, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 ban hành, Cục đã kịp thời rà soát các doanh nghiệp, các nhân thuộc đối tượng giãn, giảm thuế theo Nghị định, theo dõi sát để thực hiện đúng đối tượng và đôn đốc doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước khi hết thời gian giãn, xử lý giải quyết giãn, giảm đúng quy định.

“Đơn vị đã chủ động triển khai rà soát toàn bộ các doanh nghiệp đang quản lý trên địa bàn để thực hiện đối chiếu với các quy định về điều kiện được gia hạn trong chính sách của Chính phủ. Từ đó thống kê, lập danh sách, đồng thời ban hành các thông báo tới từng đối tượng về số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo quy định. Đến nay, Cục đã gia hạn cho 221 doanh nghiệp với số tiền gia hạn hơn 27,8 tỷ đồng. Trong đó tiền thuê đất hơn 3,7 tỷ đồng, tiền thuế giá trị gia tăng hơn 24 tỷ đồng.” - Phó Cục trưởng Cục Thuế Lạng Sơn Nguyễn Chiến Thắng cho biết.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh (Ảnh chụp trước 27/4/2021).

Trong thời điểm dịch bệnh, Cục cũng hạn chế tối đa thanh tra, kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra địa bàn, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trước và sau khi hoàn thuế theo đúng quy trình, nhất là các doanh nghiệp mới được hoàn thuế theo phương thức điện tử. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện các giải pháp về quản lý, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn; Triển khai thí điểm thu nộp thuế không dùng tiền mặt đối với hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ Đông Kinh, TP.Lạng Sơn để tạo điều kiện thuận lợi cho người kinh doanh tiết kiệm về thời gian, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp và cơ quan thuế, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Lạng Sơn Nguyễn Chiến Thắng cho biết, trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 đối với các doanh nghiệp, Cục Thuế đã kịp thời tham mưu với HĐND, UBND tỉnh về xây dựng kịch bản, giải pháp thu ngân sách tương ứng với diễn biến của dịch bệnh Covid -19, có điều chỉnh cho phù hợp với thực tế dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn. Thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 15/KH-CT ngày 23/2/2021 về thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành (DDCI); Xây dựng áp dụng và chuyển đổi, duy trì, cải tiến và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 theo mô hình khung tại Cục và các Chi cục Thuế để nâng cao hiệu quả điều hành hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về thuế, đặc biệt đối với các khoản nợ thuế. Tiến hành rà soát, thống kê các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới, sửa đổi, bổ sung phát sinh trong kỳ, gửi bằng thư điện tử đến các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp để nghiên cứu, đồng thời đề nghị doanh nghiệp có phản ánh, vướng mắc kiến nghị thì gửi đến để Cục Thuế giải đáp, trả lời kịp thời.

Các văn bản, chính sách được Nhà nước ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người kinh doanh đều được Cục Thuế tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kịp thời, đặc biệt là Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; Nghị định 44/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; Thông tư số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19;…

Ngành Thuế Lạng Sơn hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, Cục Thuế cũng đã thông báo tới các doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế việc cơ quan thuế đã triển khai ứng dụng tiếp nhận tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân dành cho cá nhân theo phương thức điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Tuyên truyền công tác đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; hóa đơn điện tử; cập nhật, đăng tải các văn bản giải đáp vướng mắc, các quyết định cưỡng chế, các thông báo liên quan đến doanh nghiệp và đăng tải các văn bản mới trên Trang tin điện tử Cục Thuế tỉnh.

Đối với tiền thuê đất, Nghị định 52 quy định gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng áp dụng đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp về thuế và tiền thuê đất để vượt khó khăn giai đoạn dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO