Lạng Sơn: Sẽ đấu thầu thu gom rác thải sinh hoạt

08/05/2018 11:32

(TN&MT) - Lạng Sơn sẽ triển khai thực hiện đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt thí điểm tại một số huyện, thành phố. Tuy nhiên,...

(TN&MT) - Lạng Sơn sẽ triển khai thực hiện đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt thí điểm tại một số huyện, thành phố. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang thực hiện công việc này đang rất lo lắng bởi nếu không trúng thầu thì nhiều vấn đề sẽ nảy sinh.

Ngày 13/4/2018 UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 327 /UBND - KTTH về việc triển khai công tác đấu thầu dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ: Thực hiện thí điểm đấu thầu đối với công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho cả giai đoạn 01/7/2018 đến 31/12/2020 tại các huyện: Hữu Lũng, Bình Gia, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Công văn cũng nêu: Thực hiện ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu hoàn thành trước ngày 10/6/2018.

Là đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Văn Lãng, khi UBND tỉnh Lạng Sơn có chủ trương triển khai đấu thầu thu gom rác thải sinh hoạt, những ngày này công nhân Công ty TNHH MTV Tâm Đức đều rất lo lắng, bởi nếu doanh nghiệp không trúng thầu thì nhiều vấn đề sẽ nảy sinh.

Bà Hoàng Thị Thuật, công nhân Công ty TNHH MTV Tâm Đức cho biết: Nếu thực hiện đấu thầu mà Công ty tôi đang làm không trúng thầu thì ngoài mất việc làm, tôi cũng sẽ phải trả lại phần đất tôi đã dựng nhà mà công ty trước đây cho đất để làm nhà, lúc đó gia đình tôi sẽ không biết đi đâu, về đâu. Bây giờ có tuổi rồi, biết xin việc ở đâu, ai nhận mình?

Được biết, Công ty TNHH MTV Tâm Đức đang sử dụng 54 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Số lao động này chủ yếu là người dân thuộc các xã của huyện Văn Lãng. Trong đó nhiều người không có nhà ở hoặc nhà xa nơi làm việc. Điều lo lắng nhất của hàng chục lao động đang làm việc tại đây chính là không trúng thầu Công ty sẽ bị phá sản, kéo theo đó là họ sẽ mất việc làm, cuộc sống gia đình sẽ bị đảo lộn.
Lạng Sơn: Sẽ đấu thầu thu gom rác thải sinh hoạt
Việc thu gom rác thải sinh hoạt đã góp phần giúp bộ mặt nhiều địa phương thêm khang trang xanh - sach - đẹp 
Chị Vi Thị Xiêm - Công nhân Công ty cho biết: Cả 2 vợ chồng tôi đều làm việc ở đây. Nhà thì xa chỗ làm nên tôi được Công ty bố trí phòng ở, nếu Công ty không trúng thầu thì liệu đơn vị mới trúng thầu có nhận vợ chồng tôi vào làm việc không?Nếu nhận, mọi chế độ, quyền lợi liệu có được đảm bảo như hiện nay? Và mất việc làm với trình độ như vợ chồng tôi thì để kiếm được công việc mới với mức thu nhập ổn định như thế này không hề dễ dàng.

Để hoạt động, Công ty Tâm Đức đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, máy móc, xây dựng trạm trung chuyển rác. Ông Nguyễn Tiến Hòa, Giám đốc Công ty cho biết, việc thu gom rác sinh hoạt đến nay doanh nghiệp đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó đã có nhiều đóng góp để một số xã trên địa bàn Văn Lãng hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới. Hàng năm đều được các cấp, các ngành trong tỉnh khen thưởng.

Theo Công văn 327, nếu doanh nghiệp trúng thầu thì chỉ có khoảng 30 tháng (từ 1/7/2018-31/12/2020) để thực hiện, thời gian ngắn rất khó để doanh nghiệp thu hồi vốn, nên việc doanh nghiệp mạnh tay đầu tư để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn sẽ hạn chế.

Một lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết, trước mắt tỉnh Lạng Sơn thực hiện thí điểm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng. Việc đấu thầu chọn đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu 2013 và các quy định hiện hành. Đồng thời lựa chọn được đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện tốt hơn công tác vệ sinh môi trường. Mặt khác, thông qua đấu thầu sẽ cạnh tranh được về giá đối với gói thầu, đảm bảo tiết kiệm chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp môi trường.

Tuy nhiên, từ thực tế, theo các doanh nghiệp thu gom rác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, việc đấu thầu chỉ nên thực hiện thí điểm ở các địa bàn mới hoặc doanh nghiệp đó không hoàn thành nhiệm vụ thì chấm dứt hợp đồng đã ký kết, sau đó tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu mới thì hiệu quả hơn và không gây tâm lý lo lắng cho các doanh nghiệp đang làm tốt nhiệm vụ hiện nay. Sau đó, sẽ có lộ trình dài hạn hợp lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Sẽ đấu thầu thu gom rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO