Lạng Sơn: Phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Hoàng Nghĩa| 03/10/2020 20:46

(TN&MT) - Ngày 3/10, tại xã Tú Xuyên, Sở TN&MT Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Văn Quan tổ chức phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020.

Lễ Phát động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân địa phương tham gia.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Phú – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh, tình trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu vực đô thị, khu đông dân cư, các hộ gia đình có phát sinh các loại chất thải như: nước thải sinh hoạt, rác thải rắn sinh hoạt, chất thải chăn nuôi… không được thu gom, xử lý triệt để đã tác động, ảnh hưởng đến môi trường.

Môi trường nông nghiệp, nông thôn đã có dấu hiệu bị ô nhiễm, nguyên nhân do việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong nông nghiệp làm suy thoái tài nguyên đất, nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân.

Theo Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Vĩnh Phú hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Thông qua hoạt động này nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia hỗ trợ tổng vệ sinh môi trường bằng các hoạt động như: thu gom, phân loại, xử lý chất thải, phát quang cắt tỉa cây cỏ và chỉnh trang hàng rào đảm bảo gọn gàng; vệ sinh chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; khơi thông dòng chảy hệ thống tiêu thoát nước; xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước; làm bể thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các thôn trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ngay sau lễ phát động, Ban Tổ chức đã tuyên truyền đến người dân về những ảnh hưởng của sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt; tuyên truyền về việc sử dụng các vật dụng truyền thống thân thiện với môi trường như: làn, giỏ, túi tự phân hủy sinh học...; phát túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân địa phương. Đồng thời tổ chức tổng vệ sinh môi trường khu vực cơ quan, đường làng ngõ xóm với các hoạt động cụ thể: thu gom, phân loại, xử lý chất thải, phát quang cắt tỉa cây cỏ và chỉnh trang hàng rào đảm bảo gọn gàng; vệ sinh chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Người dân và đoàn viên thanh niên thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Tú Xuyên Nông Văn Thơ cho biết, năm nay xã được lựa chọn để xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn, tuy nhiên tiêu chí môi trường còn ở mức thấp và cũng là tiêu chí khó, vì vậy hoạt động này đã tạo sự lan tỏa, làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong bảo vệ môi trường, từ đó giúp xã hoàn thành tiêu chí môi trường, góp phần đưa địa phương về đích nông thôn mới trong năm nay.

Đoàn viên thanh niên Sở TN&MT Lạng Sơn phát túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân xã Tú Xuyên.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993, được chương trình môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Từ đó đến nay, Chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 30 quốc gia.

Chiến dịch là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Chiến dịch năm nay được Chương trình môi trường Liên hợp quốc phát động và tổ chức trên phạm vi toàn cầu nhằm kêu gọi các quốc gia cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO