Dân tộc - Tôn giáo

Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”

Hoàng Nghĩa 11:22 10/05/2024

(TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.

Ngày hội Háng Pò hay còn được người dân địa phương gọi là "Chợ tình Pác Khuông" là ngày hội truyền thống ở vùng đồng bào dân tộc Nùng, huyện Bình Gia. Theo lời kể của các cụ cao niên thì Ngày hội đã có từ xa xưa, được khắc sâu trong tâm thức của mỗi người dân nơi đây. Và đã trở thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 2, mùng 3 tháng tư âm lịch hàng năm, người dân ở khắp nơi trong khu vực sẽ về họp chợ Pác Khuông để mua bán, trao đổi các sản phẩm nông nghiệp địa phương.

hang-po.jpg
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai mạc Ngày hội.

Theo thời gian, đến nay chợ Pác Khuông không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa thông thường mà đã trở thành Ngày hội - nơi mà mọi người dân trong và ngoài huyện, đặc biệt là các chàng trai, cô gái đến tuổi hẹn hò, họ đến hội thông qua những lời đối đáp, làm quen nhau, trao nhau tình cảm và nhiều đôi nam thanh nữ tú đã nên vợ nên chồng.

img_20240510_090801.jpg
Các đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách tham dự Ngày hội.

Ngày nay hát Sli không chỉ có hát giao duyên đôi lứa, mà còn hát sli đối đáp để bày tỏ tình yêu quê hương, đất nước, nói lên mong ước khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cứ như vậy, từ thế hệ này sang thế hệ khác, Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, được được duy trì hằng năm và đã trở nên thân thuộc đối với người dân không những ở Bình Gia mà với cả các du khách ở nhiều địa phương lân cận trong và ngoài tỉnh.

Ngày hội Háng pò xã Thiện Thuật cũng đã và đang trở thành một điểm đến văn hóa, du lịch quen thuộc đối với người dân và du khách thập phương.

Ngày hội Háng Pò, xã Thiện Thuật năm nay được tổ chức gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: Trình diễn múa sư tử, trình diễn hát Quan làng (đám cưới người Tày); trình diễn Cỏ lẩu (đám cưới người Nùng); trình diễn trò diễn sỹ - nông - công - thương trong lễ hội Cầu mùa của xã Mông Ân.

Trình diễn nấu rượu, đan lát thủ công, làm trang phục truyền thống dân tộc; chương trình giao lưu văn nghệ bảo tồn dân ca giữa các câu lạc bộ trong và ngoài huyện; tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống, thi sàng gạo, đồ xôi, thi kéo sợi...

screenshot_20240510_091543_facebook.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia, ông Lèo Văn Hiệp phát biểu tại Ngày hội.

“Đây chính là những hoạt động văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bình Gia. Thông qua các hoạt động ngày hội nhằm tiếp tục gìn giữ và phát các di sản văn hóa truyền thống - tài sản quý giá của cộng đồng, của Nhân dân. Từ đó tạo động lực cho nhân dân tích cực, chủ động hơn nữa trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phục vụ cho phát triển du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.” – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Lèo Văn Hiệp cho biết.

Một số hình ảnh tại Ngày hội:

20240509_095144.jpg
Múa sư tử - di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
20240509_101229.jpg
img_20240510_090747.jpg
Thi thêu trang phục truyền thống của dân tộc
20240509_103844.jpg
Các nghệ nhân đan lát nghề thủ công truyền thống
img_20240510_093246.jpg
Du khách và nhân dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương tại ngày hội.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”
(TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO