Xã hội

Lạng Sơn: Nâng cao kỹ năng giao tiếp với báo chí

Hoàng Nghĩa 19/07/2023 - 12:42

(TN&MT) - Sáng 19/7, Sở TT&TT Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và quản lý báo chí (giao tiếp với các cơ quan báo chí, việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, xử lý khủng hoảng truyền thông).

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành phố; lãnh đạo Báo Lạng Sơn, Đài PTTH tỉnh; phóng viên các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh và một số doanh nghiệp.

img_20230719_115458.jpg
Phó Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Lê Hải Yến phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Hải Yến– Phó Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, báo chí truyền thông luôn được tỉnh Lạng Sơn chú trọng thực hiện. Điều đó thể hiện sự phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan báo chí được duy trì thực hiện có hiệu quả.

Báo chí - truyền thông đã trở thành công cụ phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận xã hội; hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai toàn diện với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, khơi dậy, giáo dục được truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, tạo được hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá đến du khách và bạn bè quốc tế về hình ảnh con người, những giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh.

Từ năm 2021, UBND tỉnh đã giao Sở làm đầu mối để cung cấp thông tin cho báo chí. Trong 6 tháng đầu năm 2023, báo chí đã phản ánh về Lạng Sơn được 2.236 tin/bài. Các nội dung đăng, phát toàn diện về các lĩnh vực.

Thông tin, hình ảnh tích cực của tỉnh Lạng Sơn ngày càng được phủ rộng hơn, bao trùm hơn với sắc thái tỷ lệ thông tin tích cực chiếm ưu thế. Điều đó thể hiện vị thế, vai trò quan hệ của Lạng Sơn với báo chí được nâng lên, từng bước xây dựng quan hệ hợp tác, là “đối tác” với báo chí.

img_1689736567862_1689742490197.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, theo bà Yến, kết quả này chưa đạt được như mong muốn. Ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan như: Một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến việc cung cấp thông tin cho báo chí, chưa cởi mở với báo chí…

“Tại Hội nghị tập huấn ngày hôm nay, ngoài phần truyền đạt kiến thức của giảng viên, tôi đề nghị các đại biểu cần trao đổi, nêu những khó khăn, vướng mắc của cơ quan, đơn vị liên quan đến kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để tránh thông tin một chiều, phiến diện dẫn đến khủng hoảng truyền thông.” – bà Yến nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được Nhà báo, Tiến sỹ Nguyễn Tri Thức - Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng ban Chuyên đề và Chuyên san, Tạp chí Cộng sản truyền đạt các kỹ năng tương tác với báo chí - truyền thông như: Xây dựng và duy trì quan hệ với phóng viên, cơ quan báo chí; Kế hoạch chiến lược cho truyền thông; Xử lý khủng hoảng truyền thông; Kỹ năng tương tác với mạng xã hội;...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được trang bị một số nội dung liên quan đến phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như: những nội dung không được thông tin trên báo chí; trả lời phỏng vấn; khi cần thông tin với báo chí; khi tiếp xúc với báo chí để cung cấp thông tin…

img_1689736567865_1689742516232.jpg
Nhà báo, Tiến sỹ Nguyễn Tri Thức truyền đạt các nội dung liên quan đến giao tiếp, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã được nghiên cứu một số nội dung quan trọng của công tác thông tin đối ngoại; quan điểm, đường lối đối ngoại của nước ta đối với vấn đề hợp tác, hội nhập, về chủ quyền biên giới, lãnh thổ của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nâng cao kỹ năng giao tiếp với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO