Lạng Sơn: Lo không nhận được tiền đền bù, người dân chặn xe thi công hồ chứa nước Bản Lải

Hoàng Nghĩa| 10/05/2020 23:01

(TN&MT) - Lo lắng không nhận được tiền đền bù, từ ngày 4/5 đến nay, hàng trăm hộ dân xã Tĩnh Bắc (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng đã tụ tập chặn xe chở vật liệu vào thi công hồ chứa nước Bản Lải.

Hàng trăm người dân chặn xe chở vật liệu vào thi công Dự án hồ chứa nước Bản Lải (Lộc Bình, Lạng Sơn).

Đã 6 ngày nay, gần 200 hộ dân tụ tập xung quanh hai bên đường dẫn vào công trình hồ chứa nước Bản Lải đang xây dựng dở dang để ngó nghiêng, quan sát khi thấy xe chở vật liệu di chuyển vào công trình là hò nhau ra để chặn xe. Lý do người dân đưa ra là mong được nhận khoản tiền bồi thường còn lại.

“Nhà tôi được đền bù 4 tỷ đồng nhưng mới nhận được hơn 2 tỷ. Tôi và mọi người ở đây đều rất bức xúc vì chưa nhận được đủ tiền đền bù. Họ hứa tháng 1/2020 sẽ trả hết tiền nhưng đến nay chưa thấy trả” – ông Sầm Văn Lùn, thôn Tằm Pất, xã Tĩnh Bắc bức xúc cho biết.

Còn theo phản ánh của người dân thôn Bản Quyêng, rất nhiều gia đình bị giảm tiền đền bù mà không biết lý do vì sao. Chị Lương Thị Thúy cho biết, ban đầu gia đình được phê duyệt đền bù 4,1 tỷ đồng tiền đất đai, tài sản bị ảnh hưởng. Thế nhưng sau đó, số tiền này giảm xuống còn 3,1 tỷ rồi lại tăng lên 3,4 tỷ đồng.

“Tôi không hiểu tại sao lại có 3 biểu như vậy. Lúc giảm lúc tăng, không biết cái nào đúng, cái nào sai” – chị Thúy thắc mắc.

Túc trực cả ngày lẫn đêm để chặn xe.

 

Để làm rõ những vấn đề liên quan, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Hoàng Hùng Cường. Tại buổi làm việc, ông Cường cho biết, cuối năm 2019, do các hộ dân thuộc diện đền bù có nhu cầu được nhận tiền để ổn định cuộc sống nên UBND huyện đã chủ động lập phương án tạm tính để có quyết định phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo ông Cường, tổng kinh phí tạm ứng bằng 50% dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Với 50% số tiền đền bù còn lại, sau khi UBND huyện hoàn thiện các thủ tục pháp lý sẽ giải ngân. Dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ giải quyết xong việc giải ngân kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân.

Về việc người dân lo lắng không nhận được đủ số tiền đề bù còn lại, ông Cường khẳng định, đây là nguồn vốn của Nhà nước nên việc bị mất tiền hay không được nhận bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như người dân lo lắng là không thể xảy ra.

Đối với số tiền của người dân thôn Bản Quyêng bị hao hụt so với quyết định phê duyệt kinh phí tạm ứng, ông Cường lý giải, ngày 13/9/2019, UBND huyện Lộc Bình ban hành Quyết định số 4637/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi Dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn I (thôn Bản Quyêng, xã Tĩnh Bắc) để chi trả 50% tiền đền bù cho người dân trước nhu cầu bức thiết. Đến năm 2020, huyện Lộc Bình có giá đất cụ thể hơn sẽ là cơ sở để chi trả 50% số tiền đền bù còn lại cho người dân. Khi đó, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện số chênh lệch giá đền bù so với phương án đã được lập năm 2019.

Nguyên nhân là do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã lập tạm tính 6 tuyến đường thuộc xã Tĩnh Bắc áp vào vị trí 1, 2, 3 nhưng sau khi các cơ quan chuyên môn kiểm tra thấy rằng, chỉ có đường liên thôn mới được tính đền bù và 4/6 tuyến đường trên không thuộc diện được đền bù. Đây chính là lý do dẫn đến việc tiền đền bù của người dân bị giảm so với quyết định tạm tính trước đó và là sơ suất của cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện.

Trao đổi với PV Báo TN&MT chiều ngày 10/5, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân cho biết, ngày 9/5 ông đã đến đối thoại để tuyên truyền, giải thích cho người dân, qua đó việc tụ tập đông người, chặn xe công trường đã cơ bản được giải quyết.

"Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện cùng chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền đến từng thôn để người dân hiểu đúng về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác đền bù. Đồng thời xây dựng phương án bảo vệ thi công, đảm bảo tiến độ dự án" - ông Ân thông tin.

Toàn cảnh Dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Dự án hồ chứa nước Bản Lải nằm trên sông Kỳ Cùng, thuộc địa phận xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, được khởi công vào tháng 10/2018. Dự kiến sẽ tích nước lòng hồ từ quý II/2020. Công trình do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 2 - Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư. Mục đích của dự án là xả nước đảm bảo dòng chảy môi trường hạ du trong mùa khô, kết hợp nuôi trồng thủy sản và phát điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Lo không nhận được tiền đền bù, người dân chặn xe thi công hồ chứa nước Bản Lải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO