Lạng Sơn: Kỷ niệm 85 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên và 81 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn

Hoàng Nghĩa| 25/09/2021 17:54

(TN&MT) - Sáng 25/9, huyện Bắc Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Sơn (25/9/1936 – 25/9/2021), 81 năm ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940 - 27/9/2021) và Khai mạc Đại hội TDTT huyện Bắc Sơn lần thứ IX, năm 2021.

Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Tạo đọc diễn văn tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Tạo đã đọc diễn văn ôn lại những trang sử truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân huyện Bắc Sơn.

Ngày 25/9/1936, tại thôn Mỏ Tát, xã Vũ Lăng (nay là xã Tân Hương), chi bộ Đảng đầu tiên được thành với 4 đảng viên do đồng chí Đường Văn Thông làm bí thư chi bộ. Những năm tiếp theo, các chi bộ Đảng lần lượt được thành lập tại hầu hết các xã thuộc châu Bắc Sơn và đến ngày 25/5/1938 Châu ủy Bắc Sơn được thành lập.

Thực hiện chủ trương mới của Đảng, Đảng bộ huyện Bắc Sơn đã phát triển tổ chức, lãnh đạo, vận động quần chúng tích cực tham gia phong trào cách mạng. Ngày 27/9/1940, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, Nhân dân các xã đã nổi dậy giành chính quyền. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, Lạng Sơn và Bắc Sơn nói riêng.

Từ khởi nghĩa Bắc Sơn đã xây dựng được đội du kích Bắc Sơn, một trong những lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của Đảng ta. Khởi nghĩa Bắc Sơn, sự ra đời của Đội du kích Bắc Sơn và việc thành lập căn cứ địa Bắc Sơn - Võ Nhai đã thực sự trở thành nòng cốt cho việc củng cố, phát triển và thúc đẩy phong trào cách mạng trong cả nước.

Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Tạo nhấn mạnh, phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống cách mạng, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Sơn đã nỗ lực thi đua, xây dựng huyện ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng, được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa, khoa học tiêu biểu, Khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Huyện có 12 xã, thị trấn được công nhận xã An toàn khu và huyện Bắc Sơn thuộc vùng An toàn khu của Trung ương ở tỉnh Lạng Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra khai mạc đại hội TDTT huyện lần thứ IX, năm 2021. Sau lễ khai mạc, Ban Tổ chức sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh tổ chức các môn thii đấu còn lại. Đây là đơn vị được tỉnh Lạng Sơn chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện.

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Kỷ niệm 85 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên và 81 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO