Trong nước

Lạng Sơn: Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Hoàng Nghĩa 13/07/2023 16:27

(TN&MT) - Trong 2 ngày 13 và 14/7, HĐND tỉnh Lạng Sơn khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 18 để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn bà Đoàn Thị Hậu cho biết, các lĩnh vực kinh tế, xã hội trong 6 tháng qua tiếp tục phát triển ổn định và duy trì đà tăng trưởng.

Nổi bật là: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 5,32% so với cùng kỳ. Trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,05%, công nghiệp và xây dựng tăng 6,93%, dịch vụ tăng 5,2%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,63%; Thu ngân sách đạt 4.307,9 tỷ đồng, tăng 14,66% so với cùng kỳ.

Kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm là 1.158,8 tỷ đồng, đạt 29,8% tổng kế hoạch giao, tăng 510 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Tiến độ triển khai thực hiện các khu cụm công nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đã có 5 cụm công nghiệp được thành lập, đủ điều kiện triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

screenshot_20230713_080449_chrome.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn bà Đoàn Thị Hậu phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được đẩy mạnh, hiện đang hoàn thiện dự thảo Quy hoạch và xây dựng dự thảo Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh và các nội dung khác để trình Hội đồng thẩm định quy hoạch; các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị tiếp tục được quan tâm thực hiện...

Theo bà Hậu, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn không ít những khó khăn, hạn chế. Trong đó có những tồn tại kéo dài qua nhiều năm chưa có giải pháp cụ thể tháo gỡ đó là: Tiến độ thực hiện của một số dự án, đặc biệt là dự án trọng điểm có tính chất liên vùng còn chậm. Việc duy trì, nâng cao tiêu chí tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới còn chậm. Tiến độ lập một số loại quy hoạch chưa đạt yêu cầu.

Việc thành lập cụm công nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vẫn còn nhiều vướng mắc. Hạ tầng du lịch còn hạn chế, hệ thống các sản phẩm du lịch chưa thực sự đặc sắc, dự án đầu tư vào du lịch còn ít, tiến độ triển khai còn chậm.

Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường còn hạn chế, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, lãng phí, kém hiệu quả còn xảy ra ở một số nơi. Công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa tạo được quỹ đất sạch thu hút đầu tư...

Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định của pháp luật, tình hình thực tế của địa phương, xem xét tính khả thi, tính hiệu quả của từng nội dung trước khi quyết định, đảm bảo các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đúng luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh, thủ trưởng các Sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động nghiên cứu, trả lời, giải trình làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

screenshot_20230713_114705_chrome.jpg
Kỳ họp HĐND tỉnh Lạng Sơn diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/7.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh Lạng Sơn xem xét, quyết định thông qua 25 nghị quyết, trong đó 6 nghị quyết về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách; 12 nghị quyết về cơ chế, chính sách; 3 nghị quyết liên quan đến giao biên chế công chức trong cơ quan của HĐND, UBND và số lượng người làm trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2023; Một nghị quyết bãi bỏ các nghị quyết của HĐND tỉnh Lạng Sơn; 2 Nghị quyết liên quan đến điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO