Lạng Sơn: Kiểm tra tình hình quản lý, xử lý tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương

11/12/2018 17:59

(TN&MT) - Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT Lạng Sơn vừa tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, xử lý tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình).

Ảnh 1 Đoàn kiểm tra thực tế
Đoàn kiểm tra thực tế tại bãi thải Nà Đươi (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn).

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tro, xỉ phát sinh từ quá trình đốt than cấp nhiệt cho lò hơi với khối lượng trung bình khoảng 400.000 nghìn tấn/năm, gồm tro bay và tro xỉ đáy lò hơi được thu gom vào một Silo dung tích 1.500 mét khối. Phía Công ty đã lập sổ theo dõi lượng tro, xỉ phát sinh của cơ sở. Lượng tro, xỉ trong Silo chứa được phun ẩm bằng nước dẫn theo băng tải xả xuống các xe vận chuyển và đổ thải tại bãi thải Nà Đươi, cách Công ty 2,5 km, trong quá trình vận chuyển có phun nước dập bụi tuyến đường với tần suất 3 ca/ngày.

Anh 2 đường dân sinh dân tự mở
Đường dân sinh do người dân tự mở làm lấp một phần rãnh thoát nước của đê chắn.

Theo hồ sơ thiết kế của Công ty và báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường phê duyệt năm 1998, bãi thải Nà Đươi có tổng diện tích là 162 ha với sức chứa 69,2 triệu mét khối. Hiện nay Công ty đang thực hiện đổ và san lấp tro, xỉ (giai đoạn 1) trên diện tích bãi thải là 577.902 mét vuông, tương đường với 57,79 ha; tổng khối lượng tro xỉ đã san lấp từ khi Nhà máy đi vào hoạt động (2005) đến nay là khoảng 6,9 triệu mét khối. Tại bãi thải, tro xỉ được đổ phân tầng, sử dụng máy ủi san phẳng thành lớp để tạo tầng, độ dày khoảng 7- 10 mét, đồng thời tiến hành lu lèn, đầm bằng máy ủi và xe lu rung. Công ty đang xây dựng đê chắn xỉ bãi thải. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra có đường dân sinh do người dân tự mở làm lấp một phần rãnh thoát nước của đê chắn. Công ty cũng đã xây dựng 2 đập tràn lắng nước chảy tràn bề mặt có kè chắn bằng đá và đã xây dựng kế hoạch phòng chống mưa bão năm 2019, trong đó có nội dung đầu tư, sửa chữa mặt đập.

Ảnh 3 yêu cầu Nhà máy Na dương
Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn đề nghị Nhà máy khẩn trương khắc phục các vấn đề còn tồn tại, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty Nhiệt điện Na Dương khẩn trương cải tạo, khơi thông dòng chảy đoạn rãnh thoát nước của đê chắn xỉ; Có biện pháp giảm thiểu, hạn chế ảnh hưởng do tro bụi và xỉ rơi vãi trong quá trình vận chuyển, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; Có kế hoạch xử lý lượng tro, xỉ thải phát sinh trong quá trình hoạt động và có biện pháp phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường có thể xảy ra. Đoàn cũng đề nghị Phòng TN&MT huyện Lộc Bình, UBND thị trấn Na Dương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất của Công ty, đôn đốc Công ty khắc phục ngay các vấn đề còn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Kiểm tra tình hình quản lý, xử lý tro, xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO