Môi trường

Lạng Sơn: Kêu gọi thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy

Hoàng Nghĩa 21/08/2023 - 08:39

(TN&MT) - Sở TN&MT Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia vừa tổ chức phát động phòng trào “Phòng, chống rác thải nhựa” năm 2023. Hơn 500 người đã tham gia sự kiện này.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Trực cho biết, hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa; vận động cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ con người và hệ sinh thái.

img_20230820_174905.jpg
Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Trực phát biểu tại buổi lễ.

Tại lễ phát động, ông Trực kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân trên địa bàn huyện cùng thay đổi hành vi tạo dựng và duy trì thói quen không sử dụng túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa sử dụng 1 lần, sử dụng bằng chất liệu khác như: “Mang theo túi đựng có thể tái sử dụng để hạn chế túi nilon khi đi mua sắm hàng hóa”; “Dùng chai lọ thủy tinh để đựng đồ thay cho chai lọ nhựa”; “Ưu tiên mua sản phẩm dùng trong hộp giấy thay vì hộp nhựa”.

img_20230819_174613.jpg
Đoàn viên thanh niên Sở TN&MT Lạng Sơn tuyên truyền, hướng dẫn người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy sang dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

“Mỗi cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức cần gương mẫu đi đầu và cùng xây dựng một mạng lưới tuyên truyền viên để vận động thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại cơ quan, nơi cư trú của mình” - ông Trực kêu gọi.

Tại Lễ phát động, ông Hoàng Văn Chung – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng dân cư trong công tác BVMT.

img_20230819_174536.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Hoàng Văn Chung phát biểu tại Lễ phát động.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, nhất là dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải. Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới.

Chủ động giám sát các hoạt động BVMT, xây dựng quy ước, hương ước, cam kết về BVMT và các mô hình tự quản về môi trường nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân đối với công tác BVMT.

img_20230819_174542.jpg
Trao tặng “Ngôi nhà xanh, phòng chống rác thải nhựa” cho xã Tân Văn (Bình Gia).

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần tích cực tuyên truyền về giảm thiểu việc sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, dần thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

img_20230819_174604.jpg
Phát tờ rơi, túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân thị trấn Bình Gia.

Ngay sau lễ phát động đã diễn ra các hoạt động như: Diễu hành tuyên truyền về bảo vệ môi trường; trao tặng “Ngôi nhà xanh, phòng chống rác thải nhựa” cho một số xã và trường học; dọn dẹp, tổng vệ sinh môi trường; phát tờ rơi và túi nilon thân thiện với môi trường tại điểm chợ và một số khu dân cư trên địa bàn huyện Bình Gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Kêu gọi thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO