Môi trường

Lạng Sơn hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Hoàng Nghĩa 23/09/2023 - 16:33

(TN&MT) - Ngày 23/9, tại thị trấn Đồng Mỏ, Sở TN&MT Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Chi Lăng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Trực cho biết, với chủ đề: “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn”, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay hướng tới tuyên truyền, vận động nhân dân cùng xây dựng lối sống bền vững, xanh hơn, sạch hơn, có những hành động cụ thể, thiết thực để BVMT như: Tăng cường dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, giảm thiểu chất thải nhựa, tái chế chất thải; đưa Luật BVMT năm 2020 vào thực tế cuộc sống, tăng cường kiểm soát và giám sát nguồn thải từ các khu vực phát sinh nhiều chất thải; triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn,…

20230923_080909.jpg
Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Hữu Trực phát biểu tại Lễ phát động.

Ông Trực kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn quan tâm và tham gia tích cực các nội dung như: Tiếp tục phát động các phong trào cộng đồng như ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, suối, kênh, mương.

Căn cứ điều kiện thực tế, mỗi cơ quan, địa phương tổ chức chiến dịch cao điểm, sự kiện, phong trào, chương trình hành động để hưởng ứng và tạo giá trị lan tỏa cao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; Từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

20230923_083612.jpg
Lãnh đạo, lực lượng vũ trang huyện Chi Lăng, người dân tham gia vệ sinh môi trường hưởng ứng Chiến dịch.
20230923_083909.jpg

Bên cạnh đó, đẩy mạnh, lồng ghép nội dung giáo dục BVMT trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác BVMT, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên.

Xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm BVMT. Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về BVMT.

“Tôi mong rằng thông qua các hoạt động sẽ góp phần cải thiện môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy để cho Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là cơ hội cho tất cả chúng ta tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, vì một xã hội phát triển bền vững” – ông Trực nhấn mạnh.

20230923_081500.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Phùng Văn Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng Phùng Văn Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành trên địa bàn đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư cho công tác BVMT nhất là các dịch vụ thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải.

Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cần thực hiện: Việc kiểm soát bụi trong quá trình thi công, vận chuyển nguyên vật liệu, chất thải tại các công trường xây dựng; tăng cường kiểm soát khí thải phát sinh từ các khu vực xử lý chất thải rắn nông thôn.

Thực hiện đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất nhằm hạn chế phát sinh khí thải đồng thời tăng cường xây dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải phát sinh, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về BVMT theo quy định của pháp luật.

Đưa nội dung BVMT vào sinh hoạt thường xuyên của các khu dân cư, cộng đồng dân cư để người dân được chủ động tham gia giám sát các hoạt động BVMT; xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước, cam kết về BVMT và các mô hình tự quản về môi trường nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực của các tổ chức xã hội.

Tích cực tuyên truyền người dân giảm thiểu việc sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, dần thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

20230923_075453.jpg
Cán bộ Chi Cục BVMT tỉnh Lạng Sơn phát túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân thị trấn Đồng Mỏ.

Ngay sau Lễ phát động đã diễn ra các hoạt động như: Phát túi nilon thân thiện với môi trường, tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại các khu dân cư, sông, suối trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO