Lạng Sơn: Đưa trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh vào hoạt động

Hoàng Nghĩa| 17/12/2021 19:27

(TN&MT) - Chiều 17/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh (IOC), chính thức đưa Trung tâm này vào phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các đại biểu bấm nút Khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Trung tâm IOC bước đầu xây dựng gồm các nhóm chức năng trọng tâm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Cửa khẩu số; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền (dịch vụ công, văn bản điện tử); giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát phản ánh báo chí, mạng xã hội; giám sát, điều hành các lĩnh vực y tế (y tế và dịch Covid), giáo dục, du lịch; giám sát an toàn thông tin mạng.

Trung tâm IOC được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại như Big Data, Cloud Computing, AI, IoT…,nguồn dữ liệu được lấy theo thời gian thực từ các CSDL, nền tảng số đang hoạt động của tỉnh.

Trung tâm IOC bước đầu xây dựng gồm các nhóm chức năng trọng tâm.

Với các chức năng này, Trung tâm IOC được xem là “bộ não số” của tỉnh, cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn; thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sách điều hành với các tình huống cụ thể.

Đặc biệt, với bổ sung phiên bản Trung tâm IoC trên điện thoại di động và máy tính cá nhân đã giúp cho lãnh đạo các cấp có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi (khác với các hệ thống đang có chỉ cài đặt trong phạm vi tại một trung tâm giám sát, điều hành chung dẫn đến hiệu quả thấp). Ngoài ra, qua kênh thông tin Phản ánh kiến nghị, hệ thống còn giúp người dân có thể phản ánh, tương tác với lãnh đạo chính quyền một cách thuận tiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh, hệ thống IOC đi vào hoạt động truyền đi thông điệp mang ý nghĩa lớn lao thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Hệ thống IOC là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền tỉnh Lạng Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại Lễ khai trương.

Theo ông Thiệu, hệ thống là một công cụ và cũng là địa chỉ số quản lý tài nguyên vô cùng giá trị của tỉnh Lạng Sơn. Ngoài phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, hệ thống còn cung cấp rất nhiều thông tin phân tích, đánh giá, giám sát về các lĩnh vực kinh tế - xã hội như: nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục, dịch vụ công;… Đồng thời còn giúp người dân và doanh nghiệp tương tác nhanh với lãnh đạo chính quyền. Qua đó, phản ánh, kiến nghị trực tiếp với chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Đưa trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO