Lạng Sơn: Đồng bào DTTS xây dựng thôn bản xanh - sạch - đẹp

Hoàng Nghĩa | 01/10/2021, 14:33

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng (Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã tích cực xây dựng thôn bản xanh – sạch – đẹp. Ấn tượng khi đến Hồng Phong 1 là những con đường bê tông phẳng lỳ, cây xanh mướt hai bên...

Thôn Hồng Phong 1 có gần 90 hộ, trong đó đồng bào Tày chiếm hơn 90%. Từ năm 2016, 2017 toàn thôn đã bàn bạc, thống nhất triển khai bê tông hóa các tuyến đường trong thôn. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa toàn bộ đã làm thay đổi cả bộ mặt của thôn.

Đặc biệt, thay vì những bức tường rào được xây dựng bằng gạch như ở nhiều nơi khác, thì thôn Hồng Phong 1 chọn cách làm tường rào bằng cây ô rô, cây dâm bụt, cây cúc tần và một số loại hoa… Để hàng rào đều, đẹp, định kỳ 2 tháng, người dân ở đây tổ chức cắt, tỉa một lần.

Bên cạnh đó, đồng bào nơi đây cũng đã chỉnh trang lại nhà cửa và các công trình phụ trợ. Đồng thời cải tạo vườn, di dời chuồng trại ra xa nhà ở và thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Nhờ đó, bộ mặt của thôn đã thay đổi toàn diện với đường làng ngõ xóm luôn sáng - xanh -  sạch -  đẹp. Môi trường trong thôn được cải thiện, đời sống của đồng bào ngày càng được nâng cao.

Đường vào thôn Hồng Phong 1 được bê tông phẳng lỳ.

 

Ngay từ khi làm đường, bà con trong thôn đã thống nhất để ra mỗi bên lề đường từ 30 - 50 cm để trồng cây và hoa, tạo cảnh quan.

 

Cây 2 bên đường được người dân chăm sóc, cắt, tỉa cẩn thận.

 

Cách làm của đồng bào ở Hồng Phong 1 đã thu hút cán bộ, nhân dân nhiều nơi đến thăm quan, học tập.

 

Người dân trong thôn đã di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

 

 

Các đường nhánh trong thôn đều xanh – sạch – đẹp.

 

Một góc thôn Hồng Phong 1 hôm nay.

Bài liên quan
  • Phụ nữ Điện Biên chung tay bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới
    (TN&MT) - Hiện nay, rất nhiều xã phường của tỉnh Điện Biên đang đề ra rất nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó có nội dung xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường, để đạt được tiêu chí này, nhiều chi hội phụ nữ, tổ phụ nữ các thôn bản, xã phường đã tích tực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong việc xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO