Đất đai

Lạng Sơn đôn đốc cấp “sổ đỏ” cho di tích

Hoàng Nghĩa 22/12/2023 - 17:11

(TN&MT) - Theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, hiện số điểm, khu di tích; nhà văn hóa xã, thôn; sân thể thao được cấp “sổ đỏ” đạt tỷ lệ thấp.

Theo Sở VHTT&DL Lạng Sơn, những năm vừa qua, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với di tích, nhà văn hóa, sân thể thao luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện và cơ sở quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Nhiều văn bản chỉ đạo, văn bản hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ được ban hành. Chính quyền tại cơ sở đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, đến nay nhiều khu đất chưa thực hiện đăng ký, kê khai cấp GCNQSDĐ theo quy định. Việc cấp GCNQSDĐ cho các di tích, nhà văn hóa, sân thể thao đạt tỷ lệ thấp, chưa đáp ứng mục tiêu đề ra (mục tiêu cấp GCNQSDĐ đối với di tích đã xếp hạng các cấp theo Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 31/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra là 60-70%).

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh hiện có 140 điểm, khu di tích đã được xếp hạng các cấp. Trong đó mới có 50 điểm, khu di tích được cấp GCNQSDĐ, đạt 35,7%; 29/108 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa được cấp giấy CNQSDĐ, đạt 26,8%; 375/1.647 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa được cấp giấy CNQSDĐ, đạt 22,7%. 7/162 xã, phường, thị trấn có sân thể thao được cấp giấy CNQSDĐ, đạt 4,3%; 122/1.224 thôn, tổ dân phố có sân thể thao được cấp giấy CNQSDĐ, đạt 9,9%.

Theo Sở VHTT&DL, bên cạnh số lượng di tích, nhà văn hóa, sân thể thao đã được cấp CNQSDĐ như trên, có một số di tích và nhiều nhà văn hóa, sân thể thao đã thực hiện trích đo và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ theo quy định. Hiện nay, UBND các huyện, thành phố đang khẩn trương chỉ đạo thực hiện thủ tục trích đo đối với các di tích, nhà văn hóa, sân thể thao khác trên địa bàn, đặc biệt là di tích đã xếp hạng các cấp.

img_0406.jpg
Lạng Sơn đôn đốc cấp GCNQSDĐ đối với di tích, nhà văn hóa, sân thể thao.

Về nguyên nhân, theo Sở này, một số chính quyền cơ sở chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện; năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số công chức địa chính cấp xã còn hạn chế; một số đơn vị chưa chủ động trong công việc, trong quá trình thực hiện còn lúng túng, gây ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ đối với các di tích, nhà văn hóa, sân thể thao.

Việc quan tâm điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của một số địa phương chưa kịp thời, chưa đồng bộ, thống nhất nên khi triển khai cấp GCNQSDĐ không thực hiện được do không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc cấp GCNQSDĐ cần phải có kinh phí để thực hiện trích đo, thẩm định hồ sơ… một số đơn vị chưa bố trí được kinh phí để thực hiện, nhiều di tích không có nguồn thu công đức, khó khăn trong vận động nhân dân xã hội hóa để thực hiện.

Việc thu thập các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng đất các nhà văn hóa, sân thể thao gặp nhiều khó khăn do công tác bàn giao hồ sơ qua các thời kỳ không đầy đủ và bị thất lạc; một số nhà văn hóa, khu thể thao thôn gồm nhiều loại đất (đất công, đất các hộ hiến tặng, đất nhân dân trong thôn tự xã hội hoá đóng góp tiền để mua), một số nhà văn hóa thôn sử dụng trên diện tích đất tài sản công, phải thực hiện việc điều chuyển tài sản công theo quy định… Vì vậy, việc cấp GCNQSDĐ phải thực hiện qua nhiều bước, nhiều thủ tục để rà soát, xác minh nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thời gian thực hiện.

Trước thực trạng này, ngày 21/12/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành công văn số 1844/UBND-KT về tăng cường công tác cấp GCNQSDĐ đối với di tích, nhà văn hóa, sân thể thao. Trong đó yêu cầu Sở TN&MT tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo Phòng TN&MT, Chi nhánh VP ĐKĐĐ các huyện, thành phố hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng đất, các xã, phường, thị trấn lập hồ sơ, hoàn thiện thủ tục; thẩm định hồ sơ, xác định điều kiện, đề nghị cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho các khu đất có di tích (ưu tiên các di tích đã xếp hạng các cấp), nhà văn hóa, sân thể thao trên địa bàn.

Sở VHTT&DL tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT đôn đốc thực hiện việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho di tích, nhà văn hóa, sân thể thao theo quy định; phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong việc rà soát phạm vi các khu vực bảo vệ di tích làm căn cứ cho việc cấp GCNQSDĐ cho di tích và các nội dung khác có liên quan; theo dõi, tổng hợp kết quả cấp GCNQSDĐ cho di tích, nhà văn hóa, sân thể thao theo định kỳ hàng năm.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy trình giải quyết đối với việc cấp GCNQSDĐ cho di tích, nhà văn hoá, sân thể thao trên địa bàn. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2023, 2024 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030 đối với các vị trí đất di tích, nhà văn hóa hóa, sân thể thao chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Bên cạnh đó, quan tâm bố trí nguồn kinh phí dành cho công tác đo đạc, cấp GCNQSDĐ cho di tích, nhà văn hoá, sân thể thao trên địa bàn. Chỉ đạo Phòng TN&MT đẩy nhanh tiến độ đo đạc hoàn thành hồ sơ trích đo, trích lục đối với các thửa đất đủ điều kiện cấp GCNQSD đất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các di tích, nhà văn hoá, sân thể thao đã có trích đo theo quy định. Gửi báo cáo kết quả cấp GCNQSDĐ đối với di tích, nhà văn hoá, sân thể thao trên địa bàn huyện, thành phố về Sở VHTT&DL trước ngày 30/11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn đôn đốc cấp “sổ đỏ” cho di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO