Lạng Sơn: Dịch bệnh Covid -19 tác động mạnh đến kim ngạch xuất nhập khẩu

Hoàng Nghĩa| 24/02/2020 21:35

(TN&MT) - Ngày 24/2, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế – xã hội 2 tháng đầu năm; công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Quang cảnh buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết, đầu năm 2020, thiên tai (mưa đá), dịch bệnh Covid-19... đã tác động, gây ảnh hưởng nặng đến kinh tế - xã hội của Lạng Sơn. Đặc biệt là hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn do Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế xuất nhập khẩu hàng hóa theo đường biên mậu để dập dịch Covid-19.

Hai mũi nhọn kinh tế của Lạng Sơn là xuất nhập khẩu, du lịch trong 2 tháng đầu năm đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất nhập khẩu giảm 47,8%, du lịch giảm 58%.

Để tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu nói chung, xuất khẩu nông sản nói riêng, ngay từ những ngày đầu đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đề xuất với Trung ương, trên cơ sở đó đàm phán, trao đổi với phía Trung Quốc cùng phối hợp đưa ra các giải pháp linh hoạt nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, trên tinh thần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của hai bên. Đồng thời, động viên nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường sản xuất, kinh doanh…

Trên cơ sở trao đổi với phía Trung Quốc, ngày 5/2, thông quan xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã được nối lại. Ngày 20/2/2020, Trung Quốc cũng đã mở lại việc thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh. Tuy nhiên, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nên tốc độ thông quan qua 2 cửa khẩu trên còn chậm.

Xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Từ ngày 5/2 đến hết ngày 23/2, tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn và làm thủ tục hải quan, thông quan được 3.302 xe hàng hoá. Trong đó có 1.745 xe hàng xuất khẩu và 1.557 xe nhập khẩu, hàng hoá chủ yếu là linh kiện thiết bị máy móc, thanh long và dưa hấu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Long Hải, mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2020 của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các cấp, ngành đều quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra, chưa tính đến phương án điều chỉnh các chỉ tiêu.

Ông Hải cũng cho biết, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Song song với đó là thực hiện các giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Dịch bệnh Covid -19 tác động mạnh đến kim ngạch xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO