Lạng Sơn: Chưa xem xét chủ trương đầu tư dự án Xưởng sản xuất bánh quy của Công ty Thành Long

Hoàng Nghĩa| 30/05/2022 14:19

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu vừa có ý kiến chỉ đạo, tạm thời chưa xem xét chủ trương đầu tư dự án Xưởng sản xuất bánh quy của Công ty TNHH Thành Long do chưa phù hợp với các quy hoạch xây dựng hiện hành tại khu vực dự kiến thực hiện dự án.

Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản số 2241/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu. Theo đó, ông Thiệu đồng ý với đề xuất tại Báo cáo số 182/BC-SKHĐT ngày 17/5/2022 của Sở KH&ĐT về thẩm định đề xuất dự án đầu tư Xưởng sản xuất bánh quy của Công ty TNHH Thành Long (Công ty Thành Long), do chưa phù hợp với các quy hoạch xây dựng hiện hành tại khu vực dự kiến thực hiện dự án.

Ông Thiệu giao Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập điều chỉnh tổng thể đồ án Quy hoạch phân khu Trục trung tâm Khu kinh tế của khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn theo nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao và các quy hoạch xây dựng khác có liên quan bảo đảm thống nhất, đồng bộ để làm cơ sở xem xét, quyết định phê duyệt các dự án đầu tư.

Sở KH&ĐT có trách nhiệm thông báo chủ trương của tỉnh đến Nhà đầu tư. Sau khi điều chỉnh quy hoạch xây dựng được phê duyệt, đảm bảo phù hợp với đề xuất dự án, tiếp tục thẩm định, báo cáo đề xuất UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án trên theo quy định.

20220311_102735.jpg
Trụ sở Công ty TNHH Thành Long tại đường Bắc Sơn, TP.Lạng Sơn.

Liên quan đến Công ty Thành Long do ông Hoàng Văn Lùng làm Giám đốc, ngày 28 và 30/3, báo điện tử TN&MT đã có các bài viết: "Lạng Sơn: Công ty Thành Long lấn chiếm đất, xây dựng trái phép có hệ thống; Lạng Sơn: Công ty Thành Long "chống lệnh" Chủ tịch tỉnh suốt 8 năm?" phản ánh về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng của Công ty này.

Cụ thể, Công ty này được UBND tỉnh Lạng Sơn cho thuê đất tại khu đất số 52 và 54 (nay là số 341, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn).

Về khu đất số 52, năm 2001, Công ty được UBND tỉnh cho thuê đất để xây dựng xưởng sản xuất bánh quy các loại tại thị xã Lạng Sơn, với diện tích thuê hơn 1.8620 m2, diện tích giao quản lý là hơn 230 m2 (hành lang đường Bắc Sơn). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Công ty đã xây dựng công trình nhà xưởng lấn thêm 778m2 đất ngoài diện tích đã được Nhà nước cho thuê.

Về khu đất số 54, năm 2005, Công ty tiếp tục được UBND tỉnh tạm giao cho thuê đất tại Quyết định số 616/QĐ-UB-KT ngày 19/4/2005 để làm mặt bằng nhà, xưởng sản xuất, diện tích 2.525,6 m2. Sau đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1006/QĐ-UB ngày 1/7/2005 về việc sửa đổi Điều 1 Quyết định số 616/QĐ-UB-KT, diện tích sau điều chỉnh là 2.597,1 m2.

Ngày 20/12/2012, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với ngành chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra sau cấp phép đối với công trình này. Qua kiểm tra phát hiện, Công ty xây dựng Nhà văn phòng sai giấy phép được cấp (xây vượt 2 tầng với diện tích 372,6 m2).

Cũng trong ngày 20/12/2012, đoàn kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì phát hiện Công ty này xây dựng nhà xưởng cao 3 tầng, với tổng diện tích sàn 1.877,1m2. Công trình của Công ty đã xây dựng khoảng 1/3 trên ranh giới khu đất lấn chiếm trong tổng diện tích đã lấn 778m2. Và Công ty xây thêm tầng 2 và tầng 3 nhà bảo vệ, mỗi tầng có diện tích hơn 13m2 nằm trong chỉ giới đường đỏ đường Bắc Sơn không có giấy phép xây dựng.

Trong khi các vi phạm ở TP. Lạng Sơn chưa được Công ty Thành Long xử lý dứt điểm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, thì tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc (nơi Công ty này dự kiến chuyển nhà xưởng sản xuất của Công ty đến), ông Hoàng Văn Lùng – Giám đốc Công ty lại tiếp tục vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng.

Theo báo cáo số 1055/BC-UBND của UBND huyện Cao Lộc về kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến vụ việc vi phạm hành chính tại thôn Nà Soong, thửa đất 545 (đất nông nghiệp), diện tích 2.412,6m2, ông Lùng đã xây dựng trái phép 2 khối công trình kiên cố với hệ thống khung, dầm, cột bằng bê tông cốt thép, 3 tầng và tum.

Công trình xây dựng nằm trên quy hoạch đường giao thông trục trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là 1.738m2, diện tích khối công trình đã xây dựng nằm ngoài quy hoạch đường giao thông trục trung tâm Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn là 360,2m2; còn lại diện tích đất vi phạm là sân bê tông, không có công trình.

cao-loc-lang-son2.jpg
Ông Hoàng Văn Lùng - Giám đốc Công ty Thành Long cũng ngang nhiên xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Chưa hết, từ năm 2014, UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Công ty này phải tháo dỡ nhà xưởng, di chuyển trụ sở tại số 341 đường Bắc Sơn, hoàn thành trước ngày 27/11/2017. Tuy nhiên sau nhiều năm, việc di chuyển nói trên vẫn chưa được thực hiện. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Chưa xem xét chủ trương đầu tư dự án Xưởng sản xuất bánh quy của Công ty Thành Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO