Lạng Sơn: Cách làm mới trong giải quyết hồ sơ đất đai còn tồn đọng

29/07/2019 06:09

(TN&MT) – Sau 2 tháng thành lập, Tổ tham mưu giải quyết hồ sơ tồn đọng của Sở TN&MT Lạng Sơn đã giải quyết được hơn 500/600 hồ sơ đất đai còn tồn đọng tại huyện Bắc Sơn. Đây là cách làm mới, được người dân đánh giá cao.

Ảnh 1
Tổ công tác của Sở TN&MT hỗ trợ giải quyết hồ sơ về đất đai bị tồn đọng.

Theo bà Hoàng Thị Chuyên - Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Bắc Sơn, trong hơn 600 hồ sơ còn tồn đọng, có hơn 200 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) lần đầu, 400 hồ sơ cấp lại, cấp đổi, đăng ký biến động về đất đai và tài sản gắn liền với trên đất. Số hồ sơ này tồn đọng từ năm 2018 đến tháng 5/2019. Nguyên nhân tồn đọng nhiều hồ sơ do lượng giao dịch tăng đột biến trong khi cán bộ làm công tác này ít, không được bổ sung. Bên cạnh do quá trình lịch sử để lại, đất đai manh mún, thông tin về thửa đất không đầy đủ phải xác minh lâu và nhiều lần...

Trước tình hình đó, đầu tháng 5/2019, Sở TN&MT Lạng Sơn đã thành lập Tổ công tác tham mưu giải quyết hồ sơ tồn động tại huyện Bắc Sơn. Tổ gồm 20 người do 1 lãnh đạo Sở trực tiếp phụ trách, chỉ đạo nhiệm vụ và 19 cán bộ, viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Chi nhánh VPĐKĐĐ Tp.Lạng Sơn và huyện Cao Lộc trực tiếp đến tận huyện Bắc Sơn để hỗ trợ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bị tồn.

Bà Lương Thị Thủy - Quyền Giám đốc VPĐKĐĐ (Sở TN&MT) cho biết, gần 2 tháng nay, Tổ công tác đến Bắc Sơn hỗ trợ giải quyết hồ sơ vào ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật hằng tuần. Nhiệm vụ chính là phối hợp với Phòng TN&MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Bắc Sơn kiểm tra, thẩm định, hoàn thiện hồ sơ; thực hiện trích lục bản đồ địa chính; biên tập file in GCNQSDĐ; scaner hồ sơ trình ký GCNQSDĐ. Trong quá trình thực hiện, những trường hợp nào không đủ điều kiện đã nhanh chóng trả lại, trường hợp nào đủ điều kiện thì nhanh chóng trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân.  

Kết quả đã có hơn 500 hồ sơ tồn đọng của huyện Bắc Sơn được giải quyết xong, cấp GCNQSDĐ đến tay người dân, chỉ còn hơn 100 hồ sơ đang được giải quyết. “Năm 2018, tôi thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây hằng năm lên đất ở tại nông thôn, tuy nhiên chờ mãi không thấy kết quả. Cuối tháng 5/2019 tôi đã được cầm “sổ đỏ” trên tay. Từ đây mới yên tâm vì không phải đi lại nhiều lần đến huyện hỏi kết quả. Bản thân tôi đánh giá cao việc làm này của ngành” - bà Hoàng Thị Thành, thôn Lân Luông, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn cho biết.

Ảnh 2
Hàng trăm hồ sơ đất đai còn tồn đọng từ năm 2018 đã được giải quyết.

Được biết, trong năm 2018, cán bộ Sở TN&MT cũng hỗ trợ huyện Hữu Lũng giải quyết kịp thời, dứt điểm trên 200 hồ sơ TTHC đất đai bị tồn đọng dạng này. Việc hỗ trợ được triển khai bằng hình thức cán bộ Chi nhánh, Phòng TN&MT huyện trực tiếp mang các hồ sơ tồn đọng lên Sở để phối hợp giải quyết trực tiếp ngay tại VPĐKĐĐ. Không chỉ với 2 cơ sở trên, việc hỗ trợ giải quyết hồ sơ TTHC đất đai được Sở TN&MT thực hiện, thường xuyên, liên tục vào các ngày, giờ làm việc thậm chí cả ngày nghỉ và ngoài giờ làm việc hành chính. Trung bình mỗi năm Sở phối hợp, hỗ trợ các huyện giải quyết được 1.000 hồ sơ tồn đọng để kịp thời trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân.

Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Bùi Văn Côi cho biết: Năm 2019, ngành TN&MT tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu giảm tỷ lệ chậm muộn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai xuống dưới 5%. Vì thế, cách làm trên đây là việc cần thiết nhằm giải quyết dứt điểm các hồ sơ đất đai tồn đọng, đồng thời là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, quyết tâm không để chậm hẹn hồ sơ về đất đai gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục duy trì cách làm trực tiếp đến cơ sở với những đơn vị phát sinh nhiều hồ tồn đọng hoặc hỗ trợ trực tiếp tại sở nhằm đem lại chất lượng, hiệu quả cao trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đất đai, giải quyết kịp thời, đúng quy định các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Cách làm mới trong giải quyết hồ sơ đất đai còn tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO