Lạng Sơn: Bứt phá toàn diện trong xây dựng nông thôn mới

Hoàng Nghĩa| 28/03/2021 09:08

(TN&MT) - Năm 2020, Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có sự bứt phá toàn diện. Trong đó, không chỉ tăng mạnh về số xã đạt chuẩn NTM mà chất lượng các xã NTM cũng được nâng lên rõ rệt.

46-1-.jpg
Năm 2020, toàn tỉnh Lạng Sơn có 30 khu dân cư được công nhận đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu

Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT Lạng Sơn cho biết, năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 13 xã đạt chuẩn NTM. Qua đó, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp. Bên cạnh phân bổ nguồn lực để các xã từng bước thực hiện, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động để phát huy sức dân trong thực hiện các tiêu chí.

Để hỗ trợ các xã xây dựng hạ tầng, năm 2020, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí 313,5 tỷ đồng cho 129 công trình khởi công mới. Trong đó, có 53 công trình giao thông, 5 công trình thủy lợi, 5 công trình điện, 24 công trình cơ sở vật chất văn hóa, 1 công trình nước sinh hoạt nông thôn, 34 trường học và 7 trạm y tế. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ 70,5 tỷ đồng cho các xã xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hỗ trợ thiết thực của tỉnh, điểm nổi bật trong xây dựng NTM năm 2020 của tỉnh chính là sự chủ động của các huyện, xã điểm. Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, ông Bùi Quốc Khánh cho biết, những năm trước, các xã điểm NTM trên địa bàn huyện thường bị động trong việc triển khai các tiêu chí về hạ tầng, thậm chí đã có xã không đạt chuẩn theo kế hoạch do tiến độ xây dựng hạ tầng chậm. Rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ cuối năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã điểm chủ động rà soát các tiêu chí, chuẩn bị mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị đầu tư.

Năm 2020, các công trình nhanh chóng được triển khai thực hiện. Nhân dân trên địa bàn 2 xã điểm cũng tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung tay thực hiện các tiêu chí. Tháng 8/2020, xã Nhật Tiến đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tháng 11/2020, xã Hòa Lạc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nhanh hơn rất nhiều so với những năm trước.

46-2-.jpg
Bê tông hoá đường giao thông ở xã biên giới Thuỵ Hùng, huyện Văn Lãng

Tương tự Hữu Lũng, huyện Chi Lăng cũng tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình. Năm 2020, từ nguồn vốn xây dựng NTM, huyện Chi Lăng triển khai khởi công mới 12 công trình hạ tầng NTM tại xã điểm Y Tịch. Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, ông Vi Nông Trường cho hay, lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư thường xuyên trực tiếp xuống kiểm tra, nắm bắt tiến độ xây dựng, thời gian cao điểm xây dựng hoặc khi có vướng mắc phát sinh, lãnh đạo còn trực tiếp xuống hiện trường từ 3 đến 4 lần/tuần. Đồng thời, UBND huyện tổ chức họp định kỳ hàng tháng để bàn giải pháp nâng cao chất lượng, tiến độ thi công. Đến giữa tháng 9/2020, cơ bản các công trình đã hoàn thành (tiến độ chung các công trình sớm hơn mọi năm gần 1 tháng) và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đề ra, góp phần giúp xã điểm Y Tịch hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch.

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay góp sức của nhân dân, hết năm 2020, tỉnh Lạng Sơn có thêm 16 xã đạt chuẩn NTM, vượt mục tiêu 3 xã. Công tác củng cố, nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo sát sao. Để hỗ trợ, UBND tỉnh đã phân bổ 16,5 tỷ đồng cho 11 xã xây dựng xã NTM nâng cao; 10,8 tỷ đồng cho các xã xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Hết năm 2020, 3 xã (Chiến Thắng - Bắc Sơn; Tân Thành - Hữu Lũng; Mai Pha - TP. Lạng Sơn) cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Toàn tỉnh có 30 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Chương trình Xây dựng NTM năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có sự bứt phá mạnh mẽ, toàn diện, góp phần quan trọng vào sự đổi thay diện mạo nông thôn miền biên ải, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy Chương trình Xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Bứt phá toàn diện trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO