Lạng Sơn: Bao giờ thủy điện Khánh Khê trả lại mặt đường cho người dân đi lại?

Hoàng Nghĩa| 29/04/2020 21:51

(TN&MT) - Để chuẩn bị cho việc tích nước thủy điện Khánh Khê (Lạng Sơn), gần cuối năm 2019 đơn vị thi công đã đổ đất để nâng cao nền một số đoạn của Tỉnh lộ 235B và 235C. Tuy nhiên đã nửa năm trôi qua, việc thi công vẫn chưa được triển khai khiến người dân đi lại hết sức khó khăn.

Dự án thủy điện Khánh Khê.

Dự án thủy điện Khánh Khê xây dựng trên sông Kỳ Cùng, thuộc địa bàn 2 xã Bình Trung (Cao Lộc) và Khánh Khê (Văn Quan), được khởi công năm 2009 nhưng do thiếu nguồn vốn, công trình phải ngừng thi công từ năm 2013. Đến năm 2018, dự án này mới được tái khởi động. Dự án này do Công ty Cổ phần thủy điện Thác Xăng làm chủ đầu tư.

Để đưa dự án vận hành vào năm 2020 theo đúng cam kết với UBND tỉnh Lạng Sơn, thời điểm này, công trình đang vào giai đoạn gấp rút nên một số hạng mục xây dựng được khẩn trương thi công. Trong đó có việc di dời người dân vùng cốt ngập lên khu tái định cư và nâng cao nền đường dưới cốt ngập thủy điện.

Theo người dân, việc thi công để nâng cao nền đường tỉnh 235B và 235C đã gây ra cho họ nhiều phiền toái về giao thông. Nắng nóng thì bụi mù, mưa thì lầy lội, trơn trợt. Do đường quá trơn trượt đã có trường hợp người đi xe máy mất lái, lao thẳng xuống sông, rất may không có thiệt hại về người.

Những ngày mưa, muốn đi lại, người dân phải kê gỗ rồi mới dắt qua.

Ghi nhận của PV cho thấy, gần 1km nền đường tỉnh 235C, khu vực thôn Bản Mới, xã Bình Trung giờ đây không còn là đường nhựa mà thay vào đó là lớp đất đồi nhão nhoét. Đất được san gạt tạm bợ để lộ ra nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều hố sụt về phía ta-luy âm hướng xuống sông Kỳ Cùng. Tại những vị trí khó đi, người dân phải khắc phục bằng cách xếp đá hoặc dùng cây gỗ xếp ngang. Phía bên kia sông, tuyến đường tỉnh 235B trước đây được trải nhựa phẳng lỳ, giờ cũng trong tình trạng tương tự.

Theo ông Âu Văn Tích, thôn Bản Mới, xã Bình Trung, gần cuối năm 2019, đơn vị thi công bắt đầu tiến hành đổ đất để nâng nền đường. Thế nhưng từ đó đến nay, việc thi công chưa được triển khai để trả lại mặt đường, khiến người dân đi lại hết sức khó khăn.

“Những ngày vừa rồi trời nắng đi bộ cũng bị lún chứ chưa nói xe máy, ô tô. Có những chỗ xe máy muốn qua phải bắc gỗ và cần 2 người mới dắt may qua được. Đặc biệt, khi nâng nền, đơn vị thi công đã làm lấp cống khiến nước khe cạnh nhà tôi không thể thoát được và tạo thành hố nước dẫn đến nứt, sạt cả một phần sân nhà. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi đang lo nhà cũng sẽ bị nứt. Họ làm tắc trách quá” – ông Tích bức xúc cho biết.

Ông Âu Văn Tích lo lắng, hố nước này sẽ gây sụt lún nhà cửa.

Cũng do việc lưu thông hết sức khó khăn, nhiều người dân ở xã Song Giáp cũ (xã Song Giáp sáp nhập về xã Bình Trung cuối năm 2019) khi muốn thực hiện các thủ tục hành chính đã phải quay ra TP.Lạng Sơn để đi theo Quốc lộ 1A, 1B mới đến được trụ sở xã Bình Trung. Nhiều người lưu thông hướng TP.Lạng Sơn - Văn Quan và ngược lại cũng đã phải quay lại vì không thể đi qua.

Người dân chỉ biết kêu trời mỗi khi qua lại Tỉnh lộ 235C ngay cả khi trời nắng.

“Họ (đơn vị thi công – PV) làm thế này rất tắc trách. Cho dù lý do gì đi nữa cũng phải đảm bảo giao thông. Cách đây mấy ngày, do không biết đường hỏng, tôi đi theo Tỉnh lộ 235C để vào thăm người thân ở xã Khánh Khê. Nhưng khi chỉ còn gần 2km nữa là đến xã thì không thể đi nổi vì đường lún và quá lầy lội. Nên tôi phải quay lại thành phố rồi đi theo QL1A để vào, đi như thế xa hơn gần 20km” – Anh Lý Anh Tuấn (TP.Lạng Sơn) cho biết.

Làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Khánh Khê Hoàng Văn Mẫn cho biết, xã đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân về vấn đề này. Việc thi công nâng nền đường dở dang như vậy đã gây khó khăn cho bà con đi lại, giao thương hàng hóa, nhất là khi thời tiết mưa nhiều. Xã đã phối hợp và đề nghị với Công ty Cổ phần thủy điện Thác Xăng để xử lý. Trong đó, phía Công ty sẽ thay đổi biện pháp thi công để đảm bảo giao thông.

Song song với Tỉnh lộ 235C là tuyến 235B cũng trong tình trạng tương tự.

Tỉnh lộ 235B và 235C là tuyến đường quan trọng, kết nối người dân một số thôn thuộc xã Đồng Giáp, Khánh Khê, huyện Văn Quan và Bình Trung, huyện Cao Lộc với thành phố Lạng Sơn và ngược lại. Hơn lúc nào hết, người dân đang cần phía thủy điện Khánh Khê khẩn trương thi công trả lại mặt đường để giao thông được thông suốt, phục vụ việc đi lại, giao thương hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Bao giờ thủy điện Khánh Khê trả lại mặt đường cho người dân đi lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO