Làng phong Quy Hòa xanh ngát một màu

Mỹ Bình | 11/10/2021, 15:16

(TN&MT) - Làng phong Quy Hòa tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nơi ghi đậm dấu ấn về nhà thơ Hàn Mặc Tử được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát của cây cỏ, hoa lá, mây trời và biển trong môi trường sống mát mẻ, sạch sẽ vì không có rác.

Không gian xanh tận chân trời

Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, chúng tôi vượt đèo Quy Hòa hơn 5km là đến làng phong Quy Hòa của Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa. Đây là quần thể danh thắng diễm lệ vừa mang nét cổ điển vừa mang nét hiện đại với kiến trúc của đạo công giáo và cũng là điểm hẹn lý tưởng cho chuyến dã ngoại của những người yêu thích khám phá vùng đất xưa muốn tìm hiểu về cuộc đời nhà thơ Hàn Mặc Tử.

Ngoài những nét đẹp cổ điển, trầm mặc, nhẹ nhàng, thanh thoát, yên tĩnh mang dấu tích đạo công giáo, nơi đây khiến chúng tôi ngạc nhiên và thích thú là ngôi làng được che phủ bởi màu xanh của cây cỏ, hoa lá.

Làng phong Quy Hòa đẹp rực rỡ trên nền hoa giấy.

Rất nhiều loài cây xanh đã được trồng trong làng, từ cây lâu năm như dừa, phi lao đến loài cây hoa dại mọc bên đường đều xanh ngát một màu, hòa quyện với màu xanh của mây trời, màu xanh của nước biển Quy Hòa tạo nên khối hình bức tranh thiên nhiên tươi đẹp lấy màu xanh làm chủ đạo. Điểm xuyến giữa màu xanh của cây, lá là màu vàng, đỏ, tím, hồng của loài hoa ngũ sắc, hoa giấy nở rực rỡ trong tiết trời mùa đông.

Từ cổng làng đi vào đã thấy hình ảnh bệnh nhân phong sinh sống trong làng tất bật đi công việc của mình hay đơn giản chỉ di dạo khuôn viên làng để tận hưởng khí trời mát mẻ, không gian xanh yên tĩnh mà tạo hóa ban cho vùng đất này.  

Làng phong Quy Hòa có phần lớn bệnh nhân công giáo sinh sống.

Chúng tôi đi tham quan làng thì gặp một bà cụ ngồi trước hiên nhà đon đả chào những vị khách lạ mặt đến thăm làng. Bà tự giới thiệu mình tên Hồ Thị Tiến, năm nay 85 tuổi là người theo đạo công giáo. Bà kể cho chúng tôi nghe, bà vào làng chữa bệnh phong từ năm 13 tuổi và sống ở làng 72 năm rồi. Bà yêu thích mảnh đất này vì nơi đây khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, ở đâu cũng có cây xanh, là điều kiện sống rất tốt cho những bệnh nhân phong như bà.

Làng không có rác

Theo lời bà Hồ Thị Tiến trò chuyện thì làng phong Quy Hòa không những có không gian xanh thoáng mát mà người dân ở đây cũng rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Bà Hồ Thị Tiến chia sẻ: Ở trong làng sạch sẽ lắm, ai cũng ý thức trách nhiệm quét dọn rác sinh hoạt từ nhà mình ra đến nơi công cộng trong làng. Rác được gom lại trong bao để xe rác đến chở đi vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần.

Khi nghe bà Tiến nói chúng tôi mới quan sát kỹ hơn, quả đúng như lời bà chia sẻ, tất cả mọi con đường giao thông trong làng đều sạch sẽ tinh tươm, rác được bỏ gọn vào bao và không có tình trạng vứt rác ra đường nội bộ hay ở trước hiên nhà. 

Ngôi nhà xanh của cụ bà Hồ Thị Tiến tại làng phong Quy Hòa.

Trò chuyện thêm với phóng viên, bà Lê Thị Vân (64 tuổi) chia sẻ thêm: Tôi bị bệnh phong 60 năm rồi, tôi quê ở tỉnh Ninh Thuận, mới đến làng phong sinh sống để chữa bệnh được 6 năm. Điều tôi yêu thích nơi đây là không gian xanh, khí hậu trong lành, môi trường sống an toàn, sạch sẽ. Nhà nào cũng trồng cây xanh, trồng hoa, trồng cây ăn trái để cải thiện bữa ăn. Mục đích trồng cây, trước là tạo cảnh quan cho ngôi nhà mình, sau là tạo không gian xanh cho làng phong Quy Hòa.

Ông Phan Giải cho biết thêm: Công tác bảo vệ môi trường ở đây rất tuyệt vời, hàng tuần có người thu gom rác tại các tuyến đường và các hộ gia đình. Việc này duy trì đã nhiều năm rồi. Ngoài ra, nơi đây cảnh quan thiên nhiên thích thú, vừa có cây xanh hấp thụ, quang hợp ánh sáng vừa có biển đem làn gió mát trong lành nên rất phù hợp để bệnh nhân phong sinh sống và chữa bệnh.

Tiếp và trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Công Nghĩa – Trưởng Ban Hội đồng bệnh nhân của Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa chia sẻ: Những người sinh sống trong làng phong Quy Hòa là bệnh nhân phong và gia đình của bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đến làng để chữa bệnh rồi cùng nhau tạo lập gia đình, sinh con đẻ cái, sống hết quảng đời tại làng phong. Ở đây có khoảng 1.000 nhân khẩu với gần 300 hộ gia đình. Người dân ở đây phần lớn là đồng bào công giáo còn lại là phật giáo và người không theo đạo. Họ sống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vượt lên nỗi đau bệnh tật và cuộc sống.

Không gian xanh trước nhà thờ Quy Hòa.

Nói về công tác bảo vệ môi trường tại làng phong Quy Hòa, ông Trần Công Nghĩa cho biết: Người dân ở đây ý thức rất cao trong công tác bảo vệ môi trường tại nơi ở sinh hoạt của gia đình cũng như nơi công cộng. Hàng tuần, hàng tháng sinh hoạt hội đồng bệnh nhân, chúng tôi không quên nhắc nhở bà con thực hiện tốt nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn rác sạch sẽ nơi công cộng. Chúng tôi đều gắn quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của bà con trong việc giữ vệ sinh chung nên hộ gia đình nào cũng nghiêm túc thực hiện. Hàng năm vào mùa mưa, bà con tập trung vớt rác ở mương nước để không bị ùn tắc tại các ống thoát nước.

Chúng tôi rời làng phong Quy Hòa trong niềm xúc động bởi câu chuyện của những bệnh nhân phong. Nhờ nếp sống văn minh “sống xanh”, “nghĩ hồng” mà những con người ấy đã chiến thắng bệnh tật, khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời, vui vẻ sống trọn cuộc đời tại ngôi làng xanh này trước khi về với đức mẹ, thiên chúa.

Bài liên quan
  • Giáo dân Chợ Lách (Bến Tre): Linh hoạt bảo vệ môi trường, phòng chống hạn mặn
    (TN&MT) - Là địa phương chuyên về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái, bà con Giáo dân và nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Lách đã cùng nhau bảo vệ môi trường, linh hoạt trong dự trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nhằm chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn mùa khô diễn ra hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO