Làng nghề Kim Bồng vào hội

Anh Dũng| 02/02/2023 20:32

“Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng” do TP. Hội An và UBND xã Cẩm Kim tổ chức diễn ra ngày 2/2/2023 (nhằm 12 tháng Giêng năm Quý Mão), đã thu hút đông đảo du khách, người dân và các tổ chức quan tâm tham dự.

ha1.jpg

Lễ cúng tổ nghề Mộc diễn ra tại đình Tiền Hiền của Làng trong không khí trang nghiêm, thành kính

“Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng” được diễn ra vào 12 tháng Giêng hằng năm và đã thành “lệ” của Làng. Vào ngày này, nhân dân xã Cẩm Kim tập trung, tề tựu tổ chức lễ Giỗ tổ nghề truyền thống Kim Bồng (lễ lệ xuân) nhằm tưởng nhớ tri ân các bậc tiền bối đã có công lao khai thiên lập địa dựng làng, lập nghề, để lại một làng nghề có bề dày lịch sử đậm đà bản sắc văn hóa làng xã cho con cháu hôm nay.

Trong các hoạt động cùa Ngày hội quan trọng này, Làng được sự giúp đỡ, chỉ đạo của lãnh đạo và ngành chức năng TP. Hội An và UBND xã Cẩm Kim để tổ chức các hoạt động truyền thống, những nét đẹp văn hoá của nghề Mộc gắn với các hoạt động sinh hoạt đời sống thường ngày mà nhiều thế hệ người dân làng Kim Bồng gìn giữ. Đặc biệt, thiêng liêng và được mỗi người dân làng Kim Bồng tôn kính, coi trọng nhất là Lễ cúng tổ nghề Mộc diễn ra từ sáng sớm ngày 12 tháng Giêng tại đình Tiền Hiền của Làng.

Sau Lễ cúng tổ, bà con trong làng sẽ tiến về Trung tâm trưng bày làng nghề Kim Bồng để cùng nhau tham gia các hoạt động hội như: Hội đua thuyền, các trò chơi dân gian như bịt mắt đập nêu, cờ tường, hát bài chòi, tham quan trình diễn và trưng bày các sản phẩm của làng nghề, thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương….

ha2.jpg

Bà Đỗ Thị Bích Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim phát biểu khai mạc Ngày hội làng nghề Kim Bồng

Phát biểu tại Ngày hội, bà Đỗ Thị Bích Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết: “Làng Kim Bồng (tên cũ là Kim Bồng Châu) là nơi hình thành nghề thủ công nổi tiếng mang tên nghề mộc Kim Bồng. Tổ tiên nghề mộc Kim Bồng vốn từ khắp nơi của đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đặc biệt là vùng Thanh - Nghệ Tĩnh hội tụ vào làm ăn sinh sống từ thế kỷ 15. Bắt đầu nghề nghiệp của mình từ những ngôi nhà tranh, tre cổ truyền đến những ngôi nhà khung gỗ thông thường "Tam gian nhị hạ", rồi đến các tiện nghi đồ dùng trong gia đình, phương tiện giao thông như ghe, thuyền.

Từ cuối thế kỷ 16 đến thế kỷ 17, với nhiều yếu tố thuận lợi, Hội An trở thành một đô thị thương cảng ngoại thương quan trọng ở Xứ Đàng Trong - Việt Nam. Nhờ vậy, các nghề thủ công truyền thống ở đây có điều kiện phát triển mạnh mẽ đáp ứng các yêu cầu sinh hoạt đô thị hương cảng; trong đó đáng kể có nghề mộc Kim Bồng. Nghề mộc Kim Bồng đã có cơ may phát triển phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, tôn giáo - tín ngưỡng, làm đồ mộc dân dụng và đóng thuyền, trong đó có các loại thuyền buôn đường xa, trọng tải lớn. Các thế hệ thợ mộc Kim Bồng cùng các thợ thủ công các nghề truyền thống như nghề nề, dệt chiếu, ươm tơ dệt lụa, nhuộm chàm, ... trên địa bàn đã góp phần tạo lập và bảo tồn văn hoá truyền thống của địa phương”.

ha3.jpg

Nghệ nhân trình diễn nghề Mộc tại Ngày hội làng nghề Kim Bồng

Với những tinh hoa đặc sắc của mình, nghề mộc truyền thống Kim Bồng đã vinh dự được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, việc tổ chức Ngày hội làng nghề trong khuôn khổ Lễ hội giỗ tổ nghề mộc truyền thống Kim Bồng là dịp địa phương có điều kiện quảng bá hình ảnh về một làng nghề giàu truyền thống văn hóa đối với du khách trong và ngoài nước; khôi phục và thúc đẩy kinh tế du lịch địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề Kim Bồng vào hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO