Lãng mạn giữa đại ngàn trong “đôi mắt Pleiku”

Mai Thắng | 30/03/2022 10:09

(TN&MT) - “Thả hồn giữa trời xanh xung quanh thông ngàn reo vi vút để cảm nhận cái nắng, cái gió của đại ngàn cao nguyên hùng vĩ”. Đó là cung bậc cảm xúc của hơn 60 thành viên Đoàn du lịch Liên doanh Việt -Nga Vietsovpetro đến Biển Hồ -Gia Lai vào những ngày cuối cùng của tháng ba đầu hạ.

Mặc dù đã 3 lần “phượt” đến Gia Lai, nhưng thực lòng mà nói, tôi không thể “cưỡng” lại được vẻ đẹp của “đôi mắt Plei ku”. Chả thế mà nhiều người đoàn chúng tôi đều háo hức “luôn và tới” sau chặng đường hơn 100 km từ cao nguyên Mangden Kon Tum huyền thoại.

Anh Nguyễn Văn Khuyến đến từ Phòng Thương mại Vietsovpetro tay xách hành lý nhẹ, chân bước nhanh về trung tâm Biển Hồ giữa rừng thông vi vút, bảo: “Cái đẹp của Biển Hồ không chỉ phong cảnh hùng vĩ, hữu tình; mà nó là một trong ba điểm check in du lịch nguyên sơ, xanh, sạch, đẹp của “vùng tam giác cao nguyên”. Đến Gia Lai không thăm Biển Hồ coi như chỉ biết Gia Lai một nửa”. Còn chị Nghiêm Thị Hoàng Hải thì liên tục chọn cho mình những góc chụp lãng mạn nhất để cho “ra lò” những khung hình lãng mạn với cung bậc cảm xúc đung đưa theo thông reo giữa đại ngàn bao la hùng vĩ.

anh-1-.jpg
Biển Hồ nhìn từ hàng thông trăm năm tuổi

Trong khi đó, đại diện nhóm bạn gái đến từ Thanh Hóa - thiếu nữ Đào Thị Mộng Nga chia sẻ: “Phong cảnh hữu tình luôn làm trái tim tôi sao xuyến. Sống ở thành phố ồn ào tấp nập quanh năm nắng gió và tất bật công việc kéo theo tuổi tác và già nua. Biển Hồ đã giúp chúng tôi “sống chậm” lại, quên đi những tất bật của đời thường nơi phố thị đông người. Nhìn thông reo, nghe gió thổi, ngắm Biển Hồ trong xanh, tất cả ưu phiền tan biến hết. Chỉ còn lại sự yêu đời và cảm giác trẻ lại như thời niên thiếu”.

Còn ông Nguyễn Quốc Đạt - Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsvpetro đã đôi lần đến Biển Hồ nhưng đây là chuyến đi đem lại cho ông nhiều cảm xúc. Ông chỉ trả lời ngắn gọn “tôi hài lòng với chuyến đi này”, khi tôi hỏi “Đôi mắt PLei ku có làm ông say đắm”? Bạn Đinh Thuý Quỳnh, Phó Chánh Văn phòng VSP xúc động nói: “Lần đầu tiên em đến Mangden và Biển Hồ. Cảm giác như lọt vào thung lũng xanh của đại ngàn hùng vĩ. Chắc chắn sẽ quay trở lại một ngày không xa”.

Có lẽ thật thiếu sót không nói đôi nét về Biển Hồ và tại sao lại gọi là “Đôi mắt Plei ku”

Truyền thuyết để lại. Xưa kia nơi đây là buôn làng sầm uất với những dòng suối nước trong veo. Hàng ngày tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn hòa vang thành những khúc nhạc rộn rã, âm vang khắp núi rừng. Thế rồi một năm nọ, trâu bò cả làng đều chết.

      Dân làng cho là Giàng (Yang) ghét bỏ nên cùng tộc trưởng vào rừng săn bắt nai đem về làm lễ cúng Giàng. Lễ xong, mọi người đang vui say, tin rằng Giàng sẽ phò trợ. Nào ngờ, mặt đất bỗng nhiên rung chuyển mạnh làm sụp đổ cả làng xuống vực sâu, nước tràn ngập, không còn một ai sống sót. Riêng có vợ chồng Mạc Mây bận đi thăm bà con ở xa nên đã tránh được tai nạn thảm khốc. Về làng, chỉ thấy toàn biển nước mênh mông, quá bàng hoàng, khiếp sợ bèn chạy đi báo các làng lân cận về tin khủng khiếp này. Cũng từ đó, người Jơ Rai nhớ thương da diết những người đã khuất vì tai nạn trên và luôn luôn xem biển hồ T’Nưng là chứng tích của một sự kiện bi thảm khó quên ấy…

anh-2-.jpg
Bạn gái làm duyên

Sau thời gian “ngủ yên” vì đại dịch Covid-19, Biển Hồ là điểm hẹn du lịch của hàng triệu lượt du khách trên mọi miền đất nước. Ngoài đến để “thả hồn giữa đại ngàn của núi rừng, thông reo nguyên sinh hùng vĩ và tận mắt “mục sở thị đôi mắt Plei ku” với câu chuyện tình lãng mạn nhưng đầy xúc động; khách đến Biển Hồ còn để thăm “ông già 40 năm cứu người với xác có cái tên tạc vào lịch sử thế giới như một huyền thoại hồi sinh cho bao cuộc tình, hoặc mảnh đời éo le bất hạnh. Ông già đó là Nguyễn Trọng Hoan. Người dân ở đây gọi ông là “Ông già Biển Hồ”, hoặc “ông già Paven giữa Biển Hồ huyền thoại của thế kỷ XXI”. Đến Biển Hồ cũng để thưởng thức những món ăn mang hơi thở của đại ngàn như Gà Rừng, Măng Non, và rượu cần trong ché của người bản xứ.

Biển Hồ Gia Lai không lớn như Biển Hồ ở Căm-phu-Chia, nhưng luôn dang rộng vòng tay đón khách trong nước và quốc tế trong mùa du lịch này.

anh-3-.jpg
Nhà hàng Tơ Nưng - điểm hẹn ẩm thực miền rừng của du khách
anh-4-.jpg
Trẻ lại tuổi thơ giữa đại ngàn
anh-5-.jpg
Đường vào Biển Hồ bát ngát thông reo
anh-6-.jpg
Tấm ảnh kỷ niệm giữa đại ngàn
anh-7-.jpg
Thả hồn giữa đất trời cao nguyên
anh-8.jpg
Lãng mạn nào hơn
anh-9-.jpg
Đôi mắt Plei ku quanh năm xanh biếc
anh-10-.jpg
Con đường thân thương níu giữ du khách thập phương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãng mạn giữa đại ngàn trong “đôi mắt Pleiku”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO