Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ môi trường

02/06/2015 00:00

(TN&MT) - Năm 2015, lễ trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 4/6 tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6.

Lồng ghép thi đua vào các văn bản luật

Lồng ghép công tác thi đua khen thưởng với BVMT để nâng cao ý thức trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân được xem là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, tạo động lực quan trọng thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với tính chất quan trọng như vậy, Bộ TN&MT đã chủ động đưa nội dung BVMT vào các phong trào thi đua, các hình thức khen thưởng hàng năm và đột xuất lồng ghép trong phong trào thi đua vào các văn bản luật, nghị định, thông tư hướng dẫn

Nổi bật là Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014, Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi, bổ sung được thông qua năm 2013 là căn cứ pháp lý hàng đầu nhằm tiếp tục tăng cường các hoạt động thi đua và khen thưởng BVMT, góp phần phát triển các hoạt động thi đua hướng đến sự phát triển bền vững đất nước. Trong đó, Luật BVMT năm 2014 với Điều 5 của Luật quy định “Nhà nước ghi nhận, tôn vinh cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động BVMT” và Điều 154 quy định “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong BVMT được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng”.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013; Nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng năm 2013 đã xác định và quy định rõ nét hơn về các hoạt động, phong trào, mô hình cộng đồng, trong đó gồm BVMT và tăng cường khen thưởng hoạt động khoa học công nghệ, môi trường. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện hiệu quả hoạt động khen thưởng thành tích trong BVMT toàn diện và kịp thời.

Giải thưởng Môi trường - lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực BVMT
Giải thưởng Môi trường - lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực BVMT

Từ nhiều năm nay, Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng chính thức duy nhất của Bộ TN&MT trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích phong trào BVMT góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững, đồng thời tuyên truyền giới thiệu các gương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh BVMT.

Tính đến nay, đã có trên 300 tổ chức cá nhân được tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam. Giải thưởng là nguồn động viên khuyến khích các cộng đồng dân cư hăng hái tham gia BVMT, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp giá trị vào sự nghiệp BVMT tại Việt Nam.

Năm 2015, vinh danh 50 tổ chức, cá nhân

Năm 2015, thực hiện hướng dẫn của Bộ TN&MT về bình chọn xét chọn Giải thưởng Môi trường, nhiều Bộ, ngành, tỉnh/thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham gia và tổ chức Hội đồng xét chọn cấp cơ sở trước khi gửi hồ sơ về Tổng cục Môi trường. Nổi bật là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam; các tỉnh Lai Châu, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ngãi, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu, TP Hà Nội…

Qua công tác triển khai cho thấy, các Bộ, ngành trung ương và địa phương đã quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở đăng ký tham gia, công tác thông tin, tuyên truyền về giải thưởng trên các phương tiện thông tin đại chúng khá tốt, công tác đôn đốc cơ sở gửi hồ sơ và bổ sung hồ sơ đã được các thành viên Ban thư ký triển khai thường xuyên, liên tục; do vậy số lượng hồ sơ năm 2015 tăng hơn so với các năm.

Ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã ký Quyết định trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015 cho 50 tổ chức, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường từ 2013 - 2014. Trong đó, có 27 tổ chức, 21 cá nhân, 2 cộng đồng được nhận Giải thưởng Môi trường năm 2015 như: Thành phố Đã Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai, PC49 - CA  tỉnh Nghệ An, khách sạn Caravelle (TP.Hồ Chí Minh), Câu lạc bộ Em yêu môi trường của Trường THPT An Lạc Thôn (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng)…

Đã có những tín hiệu lạc quan từ những kết quả của Giải thưởng qua các năm, đó là số doanh nghiệp được tặng Giải thưởng chiếm tỷ lệ khá cao và có xu hướng ngày càng tăng, chiếm tỷ lệ gần 30% tổng số giải thưởng. Điều này cho thấy, ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp về BVMT ngày càng được tăng cao.

Minh chứng rõ nét thể hiện qua đánh giá của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, vài năm trở lại đây, số dự án môi trường được gửi đề nghị xin vay tăng mạnh, số vốn giải ngân cũng tăng từ 60 – 150% cho các dự án tại hơn 30 tỉnh thành. Nhiều doanh nghiệp đã và đang nghiêm túc thực hiện bảo vệ môi trường và xem đầu tư bảo vệ môi trường là một kênh đầu tư, vừa mang lại lợi ích cho mình vừa mang lại lợi ích cho xã hội, đáp ứng những quy định ngày càng khắt khe của pháp luật về môi trường.

 

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng danh giá của Bộ TN&MT nhằm tôn vinh thành tích bảo vệ môi trường (BVMT) của các tập thể, cá nhân  góp phần quan trọng tạo lập và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua BVMT

Xuân Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO