Lan tỏa phong trào thi đua bằng nhiều hoạt động thiết thực

Thủy Nguyễn | 26/07/2022 16:27

(TN&MT) - Hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ TN&MT, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Dương Trung Thành - Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT về những dấu ấn kết quả công tác thời gian qua và những phong trào thi đua hướng tới sự kiện quan trọng của ngành.

Song hành cùng sự phát triển, lớn mạnh của Bộ TN&MT, Công đoàn Bộ đã nỗ lực, sáng tạo, chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động và đạt kết quả quan trọng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển ngành TN&MT nói riêng, công cuộc phát triển đất nước nói chung.

PV: Ông có thể chia sẻ những thành tựu quan trọng trong hoạt động của Công đoàn Bộ TN&MT đạt được suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của ngành TN&MT?

Ông Dương Trung Thành: Những năm qua, Công đoàn Bộ TN&MT đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, dồn toàn lực chăm lo, hỗ trợ người lao động với nhiều cách làm sáng tạo. Ở đó, có những cách làm hay, mô hình tốt được triển khai rộng rãi đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội và nhận được hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động của toàn ngành…

Có thể nói, hoạt động công đoàn của Bộ đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tích cực đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Bộ TN&MT vững mạnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước.

t3.jpg
Ông Dương Trung Thành - Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT

Theo ghi nhận, 100% các đơn vị công đoàn của Bộ thực hiện tốt việc thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi đau ốm hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; trên 70% công đoàn tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tham gia tham quan, nghỉ mát, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và trải nghiệm thực tế các địa điểm, địa danh về TN&MT. Nhiều Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thể chất.

Bên cạnh đó, hoạt động xã hội tình nghĩa được các cấp Công đoàn Bộ quan tâm thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng. Nổi bật trong đó là Phong trào “Hướng về Trường Sa thân yêu” đã được toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động chung tay, góp sức ủng hộ số tiền trên 1 tỷ đồng. Ủng hộ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại tỉnh Quảng Trị với số tiền 500 triệu đồng. Hằng năm, kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7, Công đoàn Bộ TN&MT tham mưu Lãnh đạo Bộ TN&MT thăm, tặng quà các Trung tâm Điều dưỡng Thương bệnh binh và người có công tại một số địa phương. Nhiều Công đoàn trực thuộc duy trì tốt hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà các Trung tâm Nuôi dưỡng Thương binh, người có công...

Nhiều công trình tri ân của ngành và đất nước đều có sự tham gia của Công đoàn Bộ TN&MT và Công đoàn các cấp; tổ chức khen thưởng và trao khen thưởng các Giải thi, Giải thưởng hoạt động nghiệp vụ công đoàn, học sinh giỏi các cấp... Ngày Hội hiến máu tình nguyện được duy trì tổ chức hằng năm và đã có trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia với hàng nghìn đơn vị máu để kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế điều trị bệnh.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua, Công đoàn Bộ TN&MT với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực cố gắng, linh hoạt điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ, thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người lao động, sát cánh cùng người lao động trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tại nơi làm việc; đồng thời có nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bằng nguồn tài chính công đoàn và nguồn vận động xã hội hóa với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; kêu gọi ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19;...

PV: Ngành TN&MT xác định năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, đặt quyết tâm cao, thực hiện hiệu quả phương châm, hành động của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Đóng góp vào hoạt động chung đó, Công đoàn Bộ TN&MT đã có những kế hoạch triển khai ra sao, thưa ông?

Ông Dương Trung Thành: Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt hướng tới chào mừng Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Bộ TN&MT, ngay từ đầu năm 2022, Công đoàn Bộ TN&MT đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể cho các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

t3a.jpg

Giải thể thao và Hội diễn văn nghệ Khối thi đua IV chào mừng 20 năm thành lập Bộ TN&MT.

Cùng với đó, tất cả các cấp Công đoàn cơ sở thực hiện tốt phong trào thi đua do Bộ trưởng Bộ TN&MT phát động như: “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo trong quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, tạo nền tảng vững chắc để phát triển nhanh, bền vững đất nước”; gắn trách nhiệm của từng tổ chức công đoàn, từng đoàn viên bằng nhận thức và hành động, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị về TN&MT. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông“; phong trào nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy sáng kiến, cải tiến nội dung, phương pháp công tác, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả hơn, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao.

Đặc biệt, trong 2 ngày 27 - 28/7 tới, Công đoàn Bộ sẽ chủ trì tổ chức Giải thể thao Ngành TN&MT chào mừng 20 năm ngày thành lập Bộ với 3 môn thi đấu: Tennis, cầu lông, bóng bàn với hình thức đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ; phối hợp với Đoàn TNCS HCM Bộ tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng 20 năm thành Bộ, dự kiến diễn ra vào ngày 3 - 4/8/2022. Đây là cơ hội để các đơn vị trong Bộ giao lưu học hỏi và tăng cường tình đoàn kết, là động lực tinh thần thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ hăng say công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng ngành TN&MT ngày càng phát triển.

Cùng với đó, Công đoàn Bộ sẽ tiến hành biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động…

t3b.jpg
Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cán bộ có đóng góp tích cực

PV: Để triển khai những hoạt động đó tạo được sự lan tỏa, ý nghĩa và đạt được kết quả cao, theo ông, các cấp Công đoàn cơ sở cần phải làm gì?

Ông Dương Trung Thành: Theo tôi, trước tiên, các cấp Công đoàn cần thực hiện theo đúng kế hoạch, hướng dẫn mà Công đoàn Bộ đã ban hành. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên, người lao động, để mọi người đều nhận thức sâu sắc về những thành quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng, hội nhập và phát triển của ngành TN&MT. Lựa chọn, đề xuất biểu dương, khen thưởng những cán bộ công đoàn thực sự có nhiều đóng góp.

Đồng thời, tùy vào điều kiện thực tế, mỗi Công đoàn cơ sở đăng ký thực hiện ít nhất 1 công trình, sản phẩm, phần việc Chào mừng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Bộ TN&MT sao cho phù hợp, ý nghĩa, thiết thực, có nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao vui tươi lành mạnh. Thông qua đó, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong các lĩnh vực công tác, lao động sản xuất, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào thi đua bằng nhiều hoạt động thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO