Xã hội

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp ở miền núi Quảng Ngãi

Võ Hà 21/09/2023 - 20:20

Tận dụng lợi thế về đất đai và sản vật địa phương, nhiều thanh niên ở huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “dám nghĩ, dám làm” phát triển kinh tế, khởi nghiệp kinh doanh, mang lại thu nhập cho bản thân và người dân địa phương.

Dám nghĩ, dám làm

Sinh ra và lớn lên ở một xã vùng cao, điều kiện để phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên bao năm qua, cái nghèo vẫn đeo đuổi gia đình anh Đinh Kni (37 tuổi, thôn Trường An, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ).

Đất đai ở vùng đồi núi tuy rộng nhưng cằn cỗi, nguồn nước lại khó khăn, năm 2019, vợ chồng anh Kni bắt tay cải tạo đất đồi, đào giếng và kéo nước từ thác Hố La về để xây dựng trại chăn nuôi tổng hợp, tập trung vào việc phát triển giống heo đen bản địa, nuôi trâu, nuôi hươu lấy nhung, gà vườn thả đồi... Ngoài ra, anh còn trồng thêm mít, ổi, cam, quýt đường, bưởi da xanh, cây sim và lúa nước.

bato1.jpg
Anh Đinh Kni phát triển kinh tế trang trại dựa vào lợi thế đất đai của quê hương

“Đa dạng cây trồng, vật nuôi nên có thể thu hoạch liên tục quanh năm. Hiện có 11 con hươu, 20 con trâu, 6 con chồn. Tôi mới xuất bán đàn gà 200 con với giá thị trường 100 ngàn đồng/kg. Giá bán nhung hươu 1,6 triệu đồng/ lạng, tôi mới bán 3,9 lạng. Mỗi con hươu cho lấy nhung 2 lần/năm”, anh Kni chia sẻ.

Từ chỗ gia đình khó khăn, hiện nay, anh Kni trở thành người làm kinh tế giỏi nhất thôn, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trăn trở với cây chè xanh – vốn là sản vật của huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi nhưng lại buôn bán nhỏ lẻ, không chủ động được giá cả đã thôi thúc những người thanh niên thành lập HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp Thành Tiến (thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là HTX của các hộ gia đình người H're, với 17 thành viên; trong đó, nòng cốt là những người trẻ có tuổi đời từ 25 - 33.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn một năm, nhưng HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp Thành Tiến đã trở thành “cầu nối” giúp người dân Hà Bôi tiêu thụ sản phẩm chè xanh truyền thống ổn định và nâng cao thu nhập khoảng 20% so với trước đây.

khoinghiep.jpg
HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp Thành Tiến nâng cao giá trị cây chè xanh ở Minh Long.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX thu mua, tiêu thụ từ 3 - 5 tấn chè xanh thương phẩm. Đặc biệt là, sau khi tham gia vào HTX, nhiều thành viên đã mạnh dạn đầu tư cải tạo đất đai, mở rộng diện tích trồng chè xanh.

Nâng giá trị nông sản vùng cao

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi gồm 61 xã thuộc 5 huyện miền núi và 3 huyện đồng bằng; có 187 nghìn người đồng bào dân tộc H’re, Ca Dong và Cor, chiếm 15,18% dân số toàn tỉnh.

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản còn thấp…

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi dành nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, việc hỗ trợ thanh niên miền núi khởi nghiệp đã góp phần khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế ở từng địa phương, lan tỏa sản phẩm đến với thị trường trong, ngoài tỉnh.

Nhiều sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào DTTS và miền núi được các HTX chủ yếu là của người trẻ khởi nghiệp đã xây dựng được nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận VietGAP như: ớt xiêm, ổi, gạo lúa rẫy, măng nứa, chuối hột rừng sấy khô, mít, nấm linh chi, hạt mắc ca…

khoinghiep2.jpg
Các sản vật địa phương được người trẻ đưa ra thị trường, giúp quảng bá sản phẩm và giúp đồng bào phát triển kinh tế, thoát nghèo

Khát vọng làm giàu và mong muốn đem các loại nông sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, cuối năm 2019, chị Phạm Thị Trầm đứng ra thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Sơn Liên (huyện miền núi Sơn Tây). Hơn ba năm qua, Giám đốc Phạm Thị Trầm đã liên kết với bảy hộ dân trồng khoảng 15 ha hoa quả, trong đó có 3 ha ổi và 12 ha bưởi da xanh. Chính sự liên kết trồng và tiêu thụ sản phẩm giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong có thu nhập từ cây ăn trái

Sản phẩm này đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap và truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch và mã QR. Điều quan trọng nhất mô hình này mang lại thu nhập bình quân cho các thành viên của nhóm trồng ổi hơn 5 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập ổn định đối với người dân vùng cao.

“Trên địa bàn huyện Sơn Tây cũng như các vùng khác trong tỉnh đang có rất nhiều các sản phẩm nông sản có chất lượng cao. Hiện nay các phiên chợ vùng cao cũng là cơ hội để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, tăng sản lượng tiêu thụ, giúp đồng bào phát triển kinh tế, thoát nghèo”, chị Trầm chia sẻ.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng, thế mạnh về đất đai và thổ những, sản phẩm đặc thù địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để thanh niên mạnh dạn khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào khởi nghiệp ở miền núi Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO