Lần đầu tiên, Bắc Kinh đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia

Lan Chi| 05/01/2022 18:31

(TN&MT) - Năm 2021, người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) đã được hưởng bầu không khí trong lành nhiều hơn gần 4 tháng so với năm 2013. Kết quả này có được nhờ nỗ lực chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên và trồng thêm cây xanh của Thủ đô này.

Mặt trời mọc vào một buổi sáng ô nhiễm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 4/1, giới chức Trung Quốc cho biết, năm ngoái, Bắc Kinh lần đầu tiên đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia sau nỗ lực tổng thể trong việc giảm tiêu thụ than đá, giảm khí thải giao thông và di dời các khu công nghiệp nặng. Trong cả năm 2021, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình tại Bắc Kinh ở mức 33 microgam/mét khối (µg/m3), giảm 13% so với năm 2020 và lần đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn ngắn hạn do nước này đề ra là 35 µg/m3.

Mặc dù nồng độ PM2.5 vẫn cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 5 µg/m3, nhưng quan chức Trung Quốc cho biết, điều này khẳng định nỗ lực của thủ đô của nước này trong việc phối hợp với các ban ngành nhằm thực hiện các bước thay đổi theo hướng tích cực trong thập kỷ qua, hướng tới đạt được mục tiêu cải thiện toàn diện chất lượng không khí.

Hồi năm 2014, Trung Quốc đã "tuyên chiến" với ô nhiễm không khí trong bối cảnh gia tăng các đợt khói bụi độc hại tại Bắc Kinh và nhiều địa phương khác. Sau đó 1 năm, chính phủ nước này cam kết tận dụng cơ hội tổ chức Olympic mùa Đông năm 2022 để thúc đẩy các nỗ lực cải thiện môi trường trong nước.

Đến năm 2016, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình tại Trung Quốc đã giảm xuống mức 71 µg/m3, cho dù thường xuyên cao tới 500 µg/m3 trong những tháng mùa đông do hệ thống sưởi ấm bằng than hoạt động hầu như hết công suất. Kể từ đó, bên cạnh việc trồng thêm nhiều cây xanh, Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận đã nỗ lực chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên sạch hơn.

Song song với đó, chính quyền các tỉnh thành trên cũng đã thực thi các tiêu chuẩn nhiên liệu mới nghiêm ngặt hơn đối với ôtô, yêu cầu các nhà máy thép và các cơ sở công nghiệp khác phải lắp đặt thiết bị kiểm soát khí thải.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên, Bắc Kinh đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO