Lâm Đồng: Khởi tố 4 cán bộ sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo TTXVN | 14/08/2022 22:18

Ngày 14/8, Công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết vừa thực hiện quyết định khởi tố bị can đối với 4 cán bộ, trong đó bắt tạm giam 3 người, do sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương này. Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định trên.

Theo thông tin ban đầu, các cán bộ bị khởi tố gồm: Lê Đình Hoàng (38 tuổi), nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà; Vũ Văn Nghi (53 tuổi), cán bộ đo đạc thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà; Nguyễn Văn Lộc (57 tuổi), công chức địa chính xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà) và Nguyễn Thị Hằng (38 tuổi), cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Lâm Hà. Được biết, trước đó vào năm 2020 khi xảy ra sai phạm, Nguyễn Thị Hằng đang giữ chức Trưởng phòng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà.

Vụ việc trên được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lâm Hà vào cuộc sau khi nhận được phản ánh của người dân. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ có đủ căn cứ xác định Lê Đình Hoàng có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái trong việc thực hiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ bà Nguyễn Thị Hồng và hộ ông Khúc Văn Phượng tại thôn 1, xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà). Hành vi sai phạm này quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 365 Bộ luật hình sự.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan điều tra phát hiện các bị can Vũ Văn Nghi và Nguyễn Văn Lộc có dấu hiệu cố ý làm trái trong việc thực hiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho 2 hộ khác là Khúc Văn Phượng và Nguyễn Thị Hồng, đều ở thôn l, xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà). Cụ thể, Vũ Văn Nghi không mời các hộ giáp ranh trong quá trình đo đạc đối với diện tích đất của hộ bà Hồng và ông Phượng. Các chữ ký hộ giáp ranh xác nhận: “Thửa đất không vào đất giao khoán và rừng trồng xã Gia Lâm”, bị giả mạo, dẫn đến các sai phạm trong hồ sơ trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với Nguyễn Văn Lộc, vi phạm không trực tiếp đi đo đạc bản đồ, không kiểm tra xác minh nguồn gốc đất trên thực tế, không kiểm tra quy hoạch sử dụng đất mà vẫn xác nhận hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ ông Phương và bà Hồng. Còn Nguyễn Thị Hằng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, không trực tiếp đến hiện trường, không đối chiếu bản đồ giao khoán trồng rừng theo Nghị định 135/ND-CP, dẫn đến việc xác nhận ranh giới diện tích đất cấp sổ đỏ của ông Khúc Văn Phượng trùng vào đất giao khoán rừng theo NĐ135/NĐ-CP do Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý.

Sau khi bị khởi tố, các bị can Hoàng, Nghi, Lộc bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra. Riêng Nguyễn Thị Hằng phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.

Từ nhiều năm qua, huyện Lâm Hà nổi tiếng với các vụ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vi phạm các quy định của pháp luật. Đây cũng là địa phương có tỷ lệ phải thu hồi các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do sai phạm cao nhất toàn tỉnh.

Trước đó, ngày 13/5/2019, phóng viên TTXVN đã có bài điều tra: “Vụ 3.500 cây thông bị hạ độc: Khuất tất trong quản lý rừng ở Lâm Hà”. Trong đó có chi tiết: Ngày 21/8/2018, tại Tiểu khu 274A, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà đã xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ: đối tượng Nguyễn Đức Long, sinh năm 1988 dùng dao chém vào đầu, vào cổ làm 2 nhân viên bảo vệ rừng của Công ty Tân Mai phải đi cấp cứu, khi 2 nhân viên này cùng đoàn vào giải tỏa diện tích đất rừng bị gia đình trên lấn chiếm.

Nguyễn Đức Long sau đó đã đưa ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình để khiếu nại việc giải tỏa sai, dẫn đến hành vi chống đối. Tuy nhiên, đây chính là diện tích đất rừng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp cho Công ty Tân Mai quản lý từ 2002. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Lâm Hà lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình Nguyễn Đức Long.

Như vậy, vụ việc trên xuất phát từ nguyên nhân UBND huyện Lâm Hà đã cấp “sổ đỏ” cho hộ cá nhân trùng với diện tích đất đã giao cho Công ty Tân Mai, gây ra tranh chấp nhiều năm không được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Khởi tố 4 cán bộ sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO