Xã hội

Lâm Đồng: Giáo dục bảo vệ động vật hoang dã trong nhà trường

Mạnh Hiển 27/10/2023 - 20:37

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Sở GDĐT Lâm Đồng triển khai các hoạt động thử nghiệm về giáo dục bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) trong nhà trường phổ thông từ ngày 25 - 26/10.

Chương trình phối hợp triển khai các hoạt động thử nghiệm về giáo dục bảo vệ ĐVHD trong nhà trường phổ thông tại Lâm Đồng được thực hiện ở 3 cấp học, gồm Trường Tiểu học Phan Như Thạch – thành phố Đà Lạt, Trường THCS&THPT Đạ Nhim – huyện Lạc Dương.

261023_bt-2.jpg
Các em học sinh Trường Tiểu học Phan Như Thạch hào hứng tham gia trò chơi Rung chuông vàng tìm hiểu về nội dung bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại các trường đã diễn ra các hoạt động: dạy học thử nghiệm nội dung giáo dục bảo vệ ĐVHD; thử nghiệm một số hoạt động truyền thông về giáo dục bảo vệ ĐVHD; thử nghiệm một số nội dung trong mô hình giáo dục bảo vệ ĐVHD.

Theo PGS. TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện được Bộ GD&ĐT giao chủ trì nhiệm vụ nghiên cứu trọng điểm cấp Bộ “Giáo dục bảo vệ ĐVHD trong nhà trường phổ thông khu vực Tây Nguyên”. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Viện đã phối hợp với các Sở GD&ĐT 5 tỉnh Tây Nguyên để thực hiện hoạt động nghiên cứu khảo sát về nhận thức, nhu cầu và thực trạng giáo dục bảo vệ ĐVHD trong nhà trường phổ thông.

img_2874_20231025154054.jpg
Các em học sinh cùng cam kết bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Kết quả khảo sát đã làm cơ sở để Viện biên soạn các tài liệu, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của 5 tỉnh Tây Nguyên về giáo dục bảo vệ ĐVHD trong nhà trường phổ thông. Sau tập huấn, Viện phối hợp với các trường tổ chức các hoạt động thử nghiệm về giáo dục bảo vệ ĐVHD như: tích hợp vào trong các môn học; tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ ĐVHD ở quy mô nhà trường cũng như phối hợp với cộng đồng; tổ chức các hoạt động truyền thông về giáo dục bảo vệ ĐVHD trong nhà trường phổ thông khu vực Tây Nguyên. Qua đó nhằm góp phần bảo vệ một số loài ĐVHD và môi trường sống của chúng.

Hoạt động thử nghiệm này đã được triển khai tại một số trường Tiểu học, THCS, THPT ở Đắk Lắk, tiếp đến Lâm Đồng, sau đó Viện tham mưu cho lãnh đạo Bộ GDĐT và các Sở GDĐT triển khai ra toàn khu vực Tây Nguyên.

img_2870_20231025154228.jpg
Ông Nguyễn Duy Hải – Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non, Sở GDĐT Lâm Đồng và cô Phạm Thị Thảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Như Thạch trao phần thưởng cho những học sinh xuất sắc nhất phần thi Rung chuông vàng tìm hiểu về nội dung bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: Báo Lâm Đồng

“Thông qua các hoạt động dạy học thử nghiệm nội dung giáo dục bảo vệ ĐVHD, truyền thông, xây dựng các mô hình giáo dục, tọa đàm, trao đổi về mô hình giáo dục bảo vệ ĐVHD để Viện có thể hoàn thiện tài liệu cũng như có những đề xuất mang tính khả thi triển khai phù hợp với thực tế ở nhà trường phổ thông.

Từ những nội dung chia sẻ, mỗi nhà trường sẽ có những hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, hành vi cho học sinh trong việc bảo vệ ĐVHD; đồng thời tăng cường năng lực cho giáo viên, học sinh về đổi mới phương pháp dạy, học theo định hướng của Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, các hoạt động này cũng lan tỏa góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của phụ huynh, gia đình và cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ ĐVHD”, PGS. TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Giáo dục bảo vệ động vật hoang dã trong nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO