Lãi suất giảm sẽ kích dòng tiền chảy vào bất động sản

Thùy Linh| 01/12/2020 20:50

(TN&MT) - Theo phân tích của các chuyên gia, việc lãi suất gửi tiết kiệm giảm sâu cùng với các quy định siết chặt phát hành trái phiếu bắt đầu có hiệu lực là một trong nhiều yếu tố quan trọng khiến dòng tiền sẽ đổ vào bất động sản cuối năm nay.

Thị trường đất nền tăng trở lại

Có thể thấy, lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng 1 thập kỷ qua. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 - 36 tháng trung bình ở mức 5 - 6%/năm; lãi suất ngắn hạn 6 tháng giảm về mức 4,8 - 5,2%/năm…

Do lãi suất gửi quá thấp, trong vòng 2 tháng trở lại đây, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu rút dần tiền gửi để mua đất. Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, giao dịch bất động sản thành công trong quý 3 đã tăng khoảng 10 - 25% so với quý trước. Điều này cho thấy thị trường đã bắt đầu phục hồi. Đặc biệt, các phân khúc như đất nền dự án, đất đấu giá, đất thổ cư.

Tại Hà Nội, các dự án bất động sản đã có giao dịch trở lại và tăng giá 10 - 20%. Đơn cử, đất nền Dự án Khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông) tăng 10%; khu vực huyện Đan Phượng, Hoài Đức giá đất Dự án Lideco, Lũng Lô, Vườn Cam tăng 5%; khu vực Gia Lâm giá đất Dự án tăng nhẹ xong xác lập ở mức cao trung bình 50 - 70 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bất động sản Thanh Bình cho biết: "Giai đoạn cuối năm, nhu cầu đầu tư tăng cao do tiền gửi ngân hàng lãi suất quá thấp. Đây chính là nguyên nhân khiến thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Chúng tôi ghi nhận lực cầu mua bất động sản vẫn rất tốt, các dự án có vị trí đắc địa mỗi lần ra tỷ lệ hấp thụ bình quân khoảng 70%. Đáng chú ý, các chủ đầu tư cũng liên tiếp ra hàng vào thời điểm này. Đặc biệt, thị trường Hà Nội hiện đang chứng kiến xu hướng "Bắc tiến" của một số doanh nghiệp bất động sản lớn đến từ phía Nam, khiến thị trường càng thêm nhộn nhịp”.

Ngoài ra, thêm lý do khiến thị trường đất nền “nóng” trở lại bởi nguồn cung đang sụt giảm mạnh. Trong khi nhu cầu vẫn đa dạng các mục tiêu: mua để ở, mua đầu tư, mua để giữ tiền… Vì vậy, nhiều người kinh doanh ở các lĩnh vực khác để bảo toàn vốn đã dồn vốn vào mua đất nền. Việc dịch chuyển dòng tiền này khiến giá đất nền tăng, có thể thấy rõ nhất là giá đất vùng ven các thành phố lớn trong thời gian qua.

           Bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội đối với nhà đầu tư cá nhân.         Ảnh: Hoàng Minh

Dự án nào hút dòng tiền?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những loại hình bất động sản có giá trị thương mại cao, pháp lý an toàn đang được giới đầu tư quan tâm. Xu hướng chuyển dòng tiền sang đầu tư vào các tài sản an toàn hơn, chấp nhận đầu tư dài hạn thay vì “lướt sóng” đang hình thành.

Theo khảo sát, có đến 57% nhà đầu tư chọn bất động sản là kênh đầu tư sinh lời trong thời điểm Quý III/2020, trong đó có đến 81% nhà đầu tư tin rằng thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2021 - 2022, bởi trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp khó khăn nhưng giá bất động sản không hề giảm. Điều này cho thấy bất động sản vẫn có sức đề kháng tốt, được các nhà đầu tư quan tâm trong bất kể biến động nào của thị trường.

Theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc Alpha Real, đầu tư bất động sản đầu tiên là tính yếu tố an toàn vốn, sau đó mới là sinh lời. Nhà đầu tư hiện nay rất cẩn trọng, nên các sản phẩm phải hướng đến có tính pháp lý tốt.

“Các nhà đầu tư hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm hơn, họ cũng là những người tự sàng lọc những sản phẩm đầu tư của mình. Bởi đó là những quyết định đầu tư với số vốn không hề nhỏ, nên bất kỳ một quyết định đầu tư nào cũng sẽ được cân nhắc kỹ” - ông Sơn nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trên thị trường. Trong vòng 1 - 2 năm tới, giá nhà đất sẽ còn tiếp tục tăng do bị thúc đẩy bởi các yếu tố nguồn cung khan hiếm, tốc độ đô thị hóa cao cùng nhu cầu đầu tư lớn.

Bất động sản hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội đối với nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư có đủ tiềm lực kinh tế, sẽ chọn lúc thị trường đi xuống để đầu tư. Còn đối với các nhà đầu tư lướt sóng, họ thường chỉ xuống tiền ở thời điểm thị trường sôi động.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản VN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất giảm sẽ kích dòng tiền chảy vào bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO