Lại phát hiện vụ phá rừng quy mô lớn ở Quảng Nam

09/09/2018 11:54

(TN&MT) - Thời gian gần đây nóng với các vụ phá rừng ở tỉnh Quảng Nam. Trong khi dư luận vẫn chưa lắng xuống thì hiện nay, các cơ quan chức năng lại phát hiện thêm 1 vụ phá rừng quy mô lớn ở xã Chà Vàl, huyện Nam Giang.

Vụ phá rừng xảy ra ở Tiểu khu 341, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang vừa được cơ quan chức năng phát hiện. Tại hiện trường, chúng tôi thấy ngổn ngang gỗ nằm la liệt do vụ phá rừng để lại. Những khúc gỗ tròn, dài có đường kính gần 1m chưa kịp đưa đi tiêu thụ nằm ngổn ngang; nhựa trên những gốc cây ứa ra thể hiện cây mới bị chặt hạ cách đây vài hôm. Ngoài ra, tại hiện trường còn có cả chiếc xe Reo mà các đối tượng phá rừng dùng để vận chuyển gỗ.

Được biết, sau khi nắm được tin báo về vụ phá rừng quy mô lớn này, Công an tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng có mặt tại hiện trường để phối hợp với lực lượng kiểm lâm kiểm đếm, xác minh chủng loại gỗ và điều tra xử lý vi phạm. Theo thông tin mà chúng tôi có được thì đến thời điểm này, cơ quan chức năng xác định có khoảng 50 cây gỗ rừng tự nhiên đã bị các đối tượng đốn hạ với khối lượng gỗ lên đến hàng trăm mét khối.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hiên Dơnh - Bí thư Đảng ủy xã Chà Vàl cho biết, cũng chỉ mới nhận được thông tin về vụ phá rừng này và hiện lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang điều tra, làm rõ.

Theo ông Dơnh thì vụ phá rừng xảy ra trên đất đã cấp “bìa đỏ” cho một Phó Chủ tịch HĐND xã Chà Vàl. Một doanh nghiệp hợp đồng với vị này để thu mua cây gỗ vườn được phép khai thác, nhưng thực tế đã khai thác gỗ tự nhiên rồi vận chuyển về điểm tập kết tại xã Tà Pơ, huyện Nam Giang.

Qua trao đổi điện thoại với ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung, ông Phước cho rằng số cây rừng bị đốn hạ nằm trên đất do địa phương quản lý và đã cấp “bìa đỏ” cho người dân, chứ không nằm trên đất lâm nghiệp do Ban quản lý. Tuy vậy, Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung vẫn cử cán bộ của Ban tham gia đoàn điều tra, xác minh của Công an tỉnh Quảng Nam.

Ông Phước cho rằng kiểm lâm địa bàn xã Chà Vàl đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã này ký giấy cho doanh nghiệp khai thác một số loại gỗ như gạo, mít nài, xoài,… Ông Phước cho biết thêm, do kiểm lâm địa bàn xã và thôn đã “hợp thức hóa giấy tờ” nên mới dẫn đến việc doanh nghiệp ngang nhiên triệt hạ hàng chục cây gỗ rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, qua thực tế nhận định loại gỗ đã bị đốn hạ không nằm trong danh sách gỗ xin khai thác và hiện cơ quan chức năng đang kiểm định loại gỗ để phục vụ công tác điều tra.

Cần nhấn mạnh rằng, trong những năm gần đây, huyện Nam Giang là một địa bàn “nóng” về khai thác gỗ lậu của tỉnh Quảng Nam. Nhiều vụ phá rừng quy mô lớn đã bị phát hiện, xử lý, trong đó có vụ phá rừng xảy ra tại Tiểu khu 335 thuộc rừng phòng hộ Nam Sông Bung (xã Chà Vàl) với 33 cây gỗ lim xanh cổ thụ bị chặt hạ, ước tính tổng khối lượng gỗ thiệt hại hơn 235m3, số lượng gỗ còn tại hiện trường 125m3. Do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, kiểm tra, để xảy tình trạng lâm tặc phá rừng nên ngày 25/7, Ban thường vụ Huyện ủy Nam Giang đã thống nhất kỷ luật đối với nhiều cán bộ của xã Chà Vàl do để xảy ra mất rừng. Cụ thể, Ban thường vụ Huyện ủy này đã thống nhất kỷ luật bằng hình thức khiển trách về mặt Đảng đối với ông Hiên Dơnh, Bí thư xã Chà Vàl; ông Blup Nghê, Phó Bí thư thường trực xã Chà Vàl. Kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Tơ Đêl Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Chà Vàl.

Tuy vậy, song tình trạng phá rừng ở địa phương này chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hiện vẫn đang nỗ lực sắp xếp, kiện toàn cơ chế, giải pháp, lực lượng bảo vệ rừng ở khu vực huyện Nam Giang.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ phá rừng:
 

Anh Dũng
 
Anh Dũng
 
Anh Dũng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại phát hiện vụ phá rừng quy mô lớn ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO