Lai Châu: Tiêu hủy gần 800 kg vật liệu nổ quá hạn gây nứt nhà dân

Hoàng Châu| 08/08/2021 16:59

(TN&MT) - Ngày 8/8, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) Nguyễn Thanh Văn, trả lời báo giới: trưa ngày 6/8, Chi nhánh Công ty hóa chất mỏ Lai Châu tiến hành tiêu hủy hơn 700kg vật liệu nổ quá hạn, địa điểm tại mỏ đá Hoàng Kim thuộc bản Liên Hợp, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên (Lai Châu) gây rung chấn làm nhà của một số hộ dân bị nứt tường và vỡ tấm lợp prôximăng.

Theo ông Chẻo Văn Lủ, Bí thư Chi bộ bản Liên Hợp, xã Pắc Ta cho biết: Tiếng nổ phát ra khu vực mỏ đá cách bản gần 1 cây số, gây ảnh hưởng đến nhà ở một số hộ dân. Sau khi vụ nổ xảy ra chúng tôi đã báo với chính quyền địa phương. Bà con bị thiệt hại mong muốn bên đơn vị tiêu hủy mìn có trách nhiệm đền bù thiệt hại và hỗ trợ cho người dân thỏa đáng. 

Tấm lợp của nhà dân bị vỡ

Về phía đơn vị thực hiện tiêu hủy mìn, ông Chử Văn Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Công ty hóa chất mỏ Lai Châu, cho biết: Số vật liệu nổ tiến hành tiêu hủy gồm 798,3kg thuốc nổ công nghiệp đã hết hạn sử dụng, 175 kíp nổ điện còn hạn sử dụng tồn dư trong quá trình xây dựng Thủy điện Mường Kim 3 (thuộc xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu).

Số thuốc nổ quá hạn, đơn vị tổ chức tiêu hủy được chia làm 16 hố và thực hiện tiêu hủy nổ theo phương pháp vi sai. Từ khi xây dựng phương án đến khi thực hiện nổ tiêu hủy đều có sự giám sát của đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Lai Châu) và đại diện Sở Công thương. Việc tiến hành tiêu hủy vật liệu nổ và chọn địa điểm đã được cơ quan chức năng cho phép và giám sát chặt chẽ. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra sự việc nứt tường và vỡ tấm lợp nhà của người dân là điều không mong muốn và nằm ngoài dự tính. Sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã xuống phối hợp với chính quyền địa phương để nắm tình hình. Đồng thời cùng chính quyền địa phương thống kê những thiệt hại, ảnh hưởng của các hộ dân để lên phương án hỗ trợ, bồi thường các hộ dân khắc phục sự cố.

Một số nhà dân gần khu vực nổ đã bị ảnh hưởng, hiện đang được cơ quan chức năng huyện Tân Uyên thống kê, kiểm đếm để bồi thường, thiệt hại

Trước thực trạng đó, UBND huyện Tân Uyên nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chức năng phối phợp chính quyền xã và đơn vị thực hiện vụ nổ kiểm đếm thiệt hại để thống nhất phương án bồi thường thỏa đáng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Tiêu hủy gần 800 kg vật liệu nổ quá hạn gây nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO