Lai Châu: Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp

Hà Thuận| 12/08/2020 18:10

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác quản lý vật liệu nổ công nghiêp (VLNCN) luôn được các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trong bảo quản, sử dụng VLNCN.

Vật liệu nổ công nghiệp là vật tư không thể thiếu trong hoạt động khai thác đá.

VLNCN là vật tư không thể thiếu trong khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng và thi công công trình. Với số lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trên, nhu cầu xin cấp giấy phép sử dụng mặt hàng này trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng và đi liền với đó là những hệ lụy khôn lường nếu không siết chặt quản lý.

Thống kê từ Sở Công thương tỉnh Lai Châu, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp kinh doanh VLNCN (Chi nhánh hóa chất mỏ Lai Châu và Công ty vật liệu nổ công nghiệp thuộc Tổng công ty kỹ thuật công nghiệp quốc phòng). Tổng số đơn vị sử dụng VLNCN đến 31/7/2020 là 46 đơn vị.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu cho biết: Để tăng cường quản lý VLNCN trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị hoạt động vật liệu nổ công nghiệp thực hiện nghiêm các quy định sử dụng VLNCN, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất VLNCN trên địa bàn tỉnh Lai Châu theo Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng VLNCN các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng VLNCN. Hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực VLNCN xây dựng và thực hiện báo cáo đánh giá rủi ro, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp theo quy định tại Phụ lục VIII Thông tư số 13/2018/TT-BCT ngày 15/6/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương; biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo hướng dẫn tại Phụ lục 6 Thông tư số 32/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp quản lý, sử dụng VLNCN được đẩy mạnh.

Cũng theo ông Lê Xuân Tiến, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về VLNCN đối với các đơn vị kinh doanh, sử dụng VLNCN; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm công tác thẩm định, thẩm tra, hậu kiểm tra công tác cấp phép sử dụng VLNCN theo đúng quy định. Kiểm tra, rà soát các kho bảo quản VLNCN đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về an ninh, kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy, nổ và thực hiện kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, nhất là Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện,… thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp quản lý, sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VLNCN, đặc biệt chú trọng đối với các đơn vị sử dụng VLNCN gần khu vực dân cư, vùng sâu, vùng xa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, phòng ngừa các sự cố do VLNCN gây ra.

Sở Công thương yêu cầu các đơn vị sử dụng VLNCN gia cố lại kho chứa đảm bảo quy định.

Ngoài ra, Sở Công thương cũng yêu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, quy định về kỹ thuật an toàn trong hoạt động VLNCN, khai thác khoáng sản; các quy định về an toàn, phòng chống cháy, nổ trong quản lý, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN. Chủ động kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu của hàng rào khu vực kho, hệ thống khóa, cửa kho, hệ thống chiếu sáng khu vực kho... có biện pháp gia cố kịp thời chống xâm nhập trái phép; vị trí có nguy cơ cao về sự cố, tai nạn cháy, nổ. Dọn dẹp, vệ sinh trong kho, khu vực xung quanh kho (bán kính 5m tính từ nhà kho) đảm bảo không có các vật dụng dễ cháy gây nguy hiểm đến kho chứa vật liệu nổ công nghiệp. Có kế hoạch cải tạo kho VLNCN đáp ứng các điều kiện quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO