Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ Sâm năm 2022

Hoàng Châu| 03/11/2022 00:00

(TN&MT) - Với chủ đề: “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Trung tâm thương mại (thành phố Lai Châu).

Hội chợ được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư phát triển và quảng bá cây Sâm Lai Châu đến cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu xúc tiến hợp tác đầu tư, liên kết với người dân sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của cây Sâm và các sản phẩm từ Sâm, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực: Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển vùng Sâm Lai Châu; Hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển Sâm Lai Châu; Trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng và quảng bá du lịch với 30 gian hàng.

sam-lai-chau20221102065841.jpg
Hội chợ Sâm Lai Châu năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 11-13/11 tại Trung tâm thương mại Tp Lai Châu

Thông qua Hội chợ sẽ công bố, giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ và giá trị của cây Sâm Lai Châu; công bố bản đồ quy hoạch, phát triển vùng trồng Sâm Lai Châu. Qua đó góp phần kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, quy trình kỹ thuật trồng, sản xuất giống, phát triển vùng trồng và công nghệ chế biến các sản phẩm từ cây Sâm; tạo mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, tiến tới chế biến sâu, phát triển sản phẩm Sâm Lai Châu bền vững, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Được biết, Lai Châu là tỉnh miền núi, giàu về tài nguyên rừng với diện tích trên 479.000ha, trong đó có gần 445.600ha rừng tự nhiên, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 51%. Nhiều địa phương trong tỉnh có độ cao trên 1.200m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng phong phú; nhiều rừng già, nguyên sinh với quần thể thực vật đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác và phát triển kinh tế dưới tán rừng với nhiều chủng loại, nhất là các cây dược liệu quý như: Sâm Lai Châu, 7 lá 1 hoa…

Theo rà soát, đánh giá và xác định của các cơ quan chức năng, toàn tỉnh có trên 38.000ha diện tích rừng có khả năng phát triển tốt Sâm Lai Châu; trong đó, diện tích rất thích hợp để phát triển Sâm Lai Châu là khoảng 10.000ha. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp, HTX, hộ dân trên địa bàn tỉnh đã bảo tồn 1.200 cây mẹ Sâm Lai Châu ngoài tự nhiên; gây trồng trên 1.600 cây mô hình; phát triển trồng 50ha Sâm Lai Châu tại các khu vực rừng già, vườn hộ gia đình tại các huyện: Tam Đường, Sìn Hồ, Mường Tè và Phong Thổ.

16khanh-ly.jpg

Mô hình trồng sâm Lai Châu tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường

Tại sự kiện lần này, tỉnh Lai Châu sẽ tái hiện không gian kiến trúc nhà ở truyền thống của 5 bản du lịch cộng đồng tiêu biểu, gồm: bản Vàng Pheo - xã Mường So (huyện Phong Thổ); bản San Thàng - xã San Thàng (thành phố Lai Châu); bản Thẳm - xã Bản Hon và bản Sì Thâu Chải - xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường); bản Nậm Pắt - xã Tà Mung (huyện Than Uyên). Trong đó, trưng bày, giới thiệu về đồ dùng sinh hoạt, nghề thủ công truyền thống, trang phục, trang sức, dụng cụ sản xuất, lao động… mang đậm bản sắc văn hoá của các dân tộc: Thái, Lự, Giáy, Mông, Dao…trên địa bàn tỉnh.

Hội chợ còn là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trồng sâm trong và ngoài tỉnh kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, quy trình kỹ thuật trồng, sản xuất giống, phát triển vùng trồng và công nghệ chế biến các sản phẩm từ Sâm Lai Châu. Từ đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp, HTX, các hộ dân liên kết mở rộng diện tích vùng trồng Sâm Lai Châu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước; đồng thời mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ Sâm năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO