Lai Châu: Quyết liệt thực hiện nghiêm công tác phòng chống Covid-19

Hà Thuận| 05/05/2021 10:43

(TN&MT) - Đó là chỉ đọa của đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 qua phần mềm Zoom Cloud Meeting.

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp qua phần mềm Zoom Cloud Meeting. Ảnh: Nguyễn Nga.

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh Lai Châu và chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức điều tra xác minh, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 2899 và ca bệnh người Trung Quốc theo chỉ đạo của Bộ Y tế và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đồng thời, tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi mắc tại cơ sở y tế và cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm ngặt quy trình, quy định về tổ chức cách ly y tế, đặc biệt là chỉ đạo các cơ sở cách ly và địa phương thực hiện việc cách ly, bàn giao, tiếp nhận, theo dõi người hoàn thành cách ly tập trung chuyển về địa bàn cư trú và giám sát cách ly tại nhà...

Kết quả giám sát từ ngày 01-03/5/2021, toàn tỉnh Lai Châu đã điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan đến ca bệnh Covid-19, đã xác minh thêm được 19 F1; 1.085 F2; 5.764 F3 và 1.738 F4. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 21 F1 và 1.650 F2. Trong đó, có 21 F1 và 1.197 F2 mẫu đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2, các trường hợp khác đang chờ kết quả. Tỉnh Lai Châu cũng đã giám sát phát hiện 18 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về địa bàn, các trường hợp này đã được quản lý, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Tính đến ngày 4/5, toàn tỉnh Lai Châu phát hiện được 21F1, 1.780 F2, 5.852 F3 và 1.910 F4 liên quan đến các ca bệnh Covid-19. Hiện tại, toàn tỉnh có 1.867 người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định (trong đó: 88 người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và 1.779 người cách ly tại nhà). Ngoài ra có 8.047 trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe.

Luỹ tích đến ngày 03/5/2021: Tổng số người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong toàn tỉnh là 2.087 người (ngày 01-03/5 không tổ chức tiêm phòng).

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu đã biểu dương những nỗ lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành và một số địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5. Đồng thời, đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục quyết liệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục điều tra, truy vết, giám sát chặt chẽ và thực hiện tốt công tác cách ly, quản lý sau cách ly đối với các trường hợp F.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm quy trình, quy định về tổ chức cách ly y tế, kiểm soát người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại nơi công cộng. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người như lễ hội, chợ đêm... Hướng dẫn, tổ chức triển khai đồng bộ phần mềm Khai báo y tế, truy vết người có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương trong việc truy vết, rà soát đối tượng có liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cần rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, hóa chất các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định; đẩy nhanh việc hoàn thành lắp đặt máy xét nghiệm và đề nghị công nhận xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2...

Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có phương án, kịch bản riêng nhằm triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử đại biểu quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp dự kiến diễn ra trong thời gian tới cho phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh hiện nay, đảm bảo giãn cách, tránh lây nhiễm và kịp thời hướng dẫn cho các đơn vị triển khai thực hiện theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Quyết liệt thực hiện nghiêm công tác phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO