Lai Châu: Quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn

Hà Thuận| 03/06/2021 13:30

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu tại cuộc họp trực tuyến Giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thành phố; Chốt trưởng 4 Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Lai Châu tiếp tục quán triệt các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương; bám sát thực tiễn, linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch; kiên định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân tập trung thực hiện một cách toàn diện, mạnh mẽ với quyết tâm cao hơn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh, góp phần ổn định tình hình, thực hiện tốt “Mục tiêu kép”. Tăng cường công tác chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ trong các hoạt động truy vết, cách ly; bên cạnh việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thúc đẩy người dân tăng cường ứng dụng các phần mềm phục vụ phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế; đồng thời cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế trên phần mềm khai báo, truy tìm, khoanh vùng dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu.

Các cơ quan chức năng tiếp tục cập nhật tình hình, dự báo nguy cơ dịch bệnh và rà soát các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch của tỉnh để tham mưu cho tỉnh điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình mới, bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường công tác xét nghiệm chủ động, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao để phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc bệnh, chủ động khoanh vùng dập dịch hiệu quả. Cùng với đó, triển khai quyết liệt các biện pháp để giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc; thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến các ca bệnh xác định, người về từ vùng dịch.

Do thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nên đến nay, toàn tỉnh không phát hiện ca bệnh xác định. Lũy tích từ ngày 27/4/2021 đến 02/6/2021, toàn tỉnh phát hiện được 41F1, 3.811F2, 21.779F3, trong đó: 25F1 đã 4 lần, 1F1 đã 3 lần, 12F1 đã 2 lần và 2F1 đã 1 lần có kết quả xét nghiệm âm tính; 3.774F2 đã 1 lần có kết quả xét nghiệm âm tính; có 561 người về từ các địa điểm có dịch trong nước và tất cả các trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, không phát hiện có người dương tính với SARS-CoV-2. Toàn tỉnh có tổng số 7.328 người được áp dụng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó 5.699 người đã hoàn thành cách ly và hiện tại còn 1.629 người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định. Ngoài ra, có 1.711 trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tập trung vào các nội dung: Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động truy vết; đẩy mạnh công tác xét nghiệm chủ động, sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao; chuẩn bị phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi THPT năm 2021; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh...

Hiện, tỉnh Lai Châu có 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19 để chủ động phát hiện, ngăn ngừa nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu đã ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã rất chủ động, trách nhiệm, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, mối nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn hiện hữu. Vì vậy, thời gian tới, các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh; các trường hợp đi và về từ các địa phương có dịch, nhất là người về từ vùng dịch, người đã hoàn thành thời gian điều trị, thời gian cách ly được bàn giao về địa phương.

Tăng cường mở rộng đối tượng, đa dạng hóa phương pháp xét nghiệm, nhất là xét nghiệm test nhanh cho đối tượng nguy cơ để kịp thời truy vết; đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, nơi cách ly tập trung, nơi thường xuyên tập trung đông người và tại cộng đồng; chủ động xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi mắc, người có nguy cơ cao tại cơ sở y tế và cộng đồng.

Đồng thời, ngành Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca bệnh Covid-19 nghi ngờ tại cơ sở y tế, phòng khám và nhà thuốc trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm việc cách ly, xét nghiệm trong các nhà máy, xí nghiệp theo nội dung Công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế. Tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật đầy đủ, kịp thời các ổ dịch, điểm dịch, vùng dịch để các Chốt kiểm dịch thực hiện kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Sở Công Thương có phương án điều phối việc lưu thông hàng hóa đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO