Văn hóa

Lai Châu: Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu nét văn hóa dân tộc đặc sắc

Hoàng Châu 17/10/2023 - 13:06

(TN&MT) - Hàng năm cứ đến tháng 9 âm lịch, sau khi thu hoạch lúa mùa xong bà con người dân tộc Thái ở xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu lại nô nức tổ chức lễ hội cốm mới để tạ ơn các vị thần linh đã ban cho vụ mùa bội thu.

Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu, Lễ hội cốm mới của người Thái trắng xã Mường So, huyện Phong Thổ đã có từ rất lâu đời, được phục dựng từ năm 2007 và tổ chức đều đặn vào mỗi năm. Lễ hội năm nay được UBND xã Mường So, huyện Phong Thổ tổ chức tại bản Huổi Én.

a4(1).jpg
Nghi thức hái lúa trên cánh đồng

Lễ hội diễn ra gồm 2 phần: phần lễ và phần hội, phần lễ với nghi thức: Rước hồn lúa; cúng hồn lúa; giã cốm cầu bình an; cúng thần linh cầu phúc và tạ ơn. Trong mâm cúng, phần không thể thiếu là cốm. Lúa sử dụng làm cốm là lúa nếp thơm, ngon nhất. Cốm sau khi được làm sạch sẽ được cúng cùng những lễ vật khác là nông phẩm của người dân trong vùng.

a1(2).jpg
Rước hồn lúa trong Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu

Phần hội là các trò chơi dân gian như: ném còn, kéo co…được đông đảo bà con tham gia. Cùng với đó, người dân và đông đảo du khách thập phương còn được hòa mình vào những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia múa vòng xòe, qua đó đã tạo sân chơi bổ ích cho bà con nông dân sau những ngày lao động vất vả. Đồng thời, góp phần duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

a2(2).jpg
Chủ tế thực hiện nghi thức cúng thần linh, cầu phúc và tạ ơn

Ông Bùi Quang Lịch, Phó Chủ tịch UBND xã Mường So cho biết: Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu đã có từ xa xưa, hàng năm bà con tổ chức Lễ hội này để tạ ơn ông trời và các vị thần linh, tạ ơn tổ tiên đã cho họ có một mùa màng tốt tươi, mọi người có một sức khẻo dồi dào. Từ đó tiếp tục cầu cho năm sau mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

a3(1).jpg
Cúng lúa mới trong Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu

Lễ hội đã lưu truyền qua nhiều thế hệ và được tổ chức hằng năm lúc trời vào cuối thu, đầu mùa đông trên cánh đồng Mường So, lúc lúa nếp đã cúi mình, cũng là lúc đôi trai gái rủ nhau đi chọn những bông lúa nếp trên ruộng chuẩn bị làm cốm.

a5.jpg
Sàng cốm trong Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu

Có thể thấy, lễ hội mang đậm ý nghĩa của tín ngưỡng phồn thực của đồng bào dân tộc Thái trắng ở xã Mường So, huyện Phong Thổ. Lễ hội tạo cho người tham gia cảm nhận được sự giao hòa của đất trời, sự no đủ, sung túc. Chính những giá trị văn hóa và tâm linh đó, lễ hội đã giữ gìn giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc cho thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu nét văn hóa dân tộc đặc sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO