Lai Châu: Đổi thay trên những bản làng nông thôn mới Tân Uyên

Phan Phương| 13/03/2015 18:15

(TN&MT) - Sau 6 năm chia tách, 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các thôn bản trên địa bàn huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã dần khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần cùa đồng bào không ngừng được nâng lên, đặc biệt vấn đề vệ sinh môi trường và giao thông nông thôn đã có bước chuyển đáng kể.

Dẫn chúng tôi thăm quan một số công trình giao thông mới hoàn thành, còn nguyên tấm lót xi măng dưới nền đường, anh Bùi Huy Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện niềm nở: Giao thông là điều kiện tiên quyết để giải quyết mọi vấn đề, từ phát triển kinh tế đến nâng cao nhận thức, hiểu biết cũng như đời sống tinh thần cho bà con. Vì vậy huyện đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho tiêu chí giao thông.

img_0215.jpg

Chỉ đạo quy hoạch 

Năm 2014, huyện chọn 2 xã Nậm Cần và Phúc Khoa làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), từ các nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn sự nghiệp và nguồn tăng thu ngân sách, các xã trên địa bàn huyện đã thực hiện mở mới, nâng cấp, sửa chữa được 26 tuyến đường với tổng chiều dài 27,8 km. Trước điều kiện về địa hình chia cắt, đồi núi dốc, dân cư phân bố rải rác nên việc sửa chữa, làm mới các cầu treo để hạn chế đến mức tối đa rủi ro khi người dân qua lại được huyện đặc biệt quan tâm. Năm qua huyện đã đầu tư 30,7 tỷ đồng để sửa chữa 3 cầu treo và làm mới 1 cầu bê tông cốt thép. Điều đó đã góp phần nâng tổng số km đường trục xã, liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa đạt chuẩn nông thôn mới là 116/144 km (đạt 80,6%).

Đến hết năm nay, 2 xã điểm thực hiện NTM của huyện Tân Uyên đã đạt tiêu chí giao thông. Cùng với đó, có 5,5ha đất được hiến với 12.000 ngày công tương đương với tổng kinh phí 3 tỷ đồng được bà con đóng góp để cùng với nhà nước thực hiện các công trình NTM. Cũng nhờ tổng lực sức dân, các xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa 8,77km kênh mương với tổng vốn đầu tư khoảng 17,24 tỷ đồng, trong đó, nhân dân góp đất với trị giá khoảng 53,1 triệu đồng, giúp 9/9 xã của huyện đạt tiêu chí thủy lợi.

Là cơ quan tham mưu trực tiếp cho huyện về lĩnh vực xây dựng NTM, anh Ngọ Doãn Bình - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết, riêng công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân luôn được huyện ưu tiên hàng đầu bằng cách lồng ghép các nguồn vốn cho phát triển sản xuất, vận động nhân dân chuyển giao, ứng dụng tiến độ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất.

img_9687_1554191590128.jpg

Những con đường bê tông được đầu tư giúp nhân dân đi lại thuận tiện hơn

Từ những thành công bước đầu, năm 2015, huyện tiến hành cho các xã đăng ký các bản điểm, mô hình điển hình thực hiện tiêu chí NTM.

Cụ thể như: Bản Hô Ta và bản Phúc Khoa (xã Phúc Khoa) đăng ký xây dựng bản làng xanh - sạch - đẹp; bản Pắc Ta, Pắc Lý và Nà Sẳng (xã Pắc Ta) đăng ký quản lý, vận hành công trình nước sinh hoạt đạt hiệu quả cao; bản Phiêng Phát 1 (xã Trung Đồng) đăng ký nhân dân bản giúp nhau làm nhà vệ sinh; Đoàn viên, thanh niên xã Hố Mít đăng ký xung kích, tình nguyện quét dọn vệ sinh làng bản, đào hố rác tại các bản, tổ chức thu gom rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường; bản Nà Bảo, Nà Hoi (xã Thân Thuộc) thành lập các đội văn nghệ quần chúng... Những kết quả đạt được là tiền đề, động lực để Tân Uyên có những bước tiến vững chắc trong xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Đổi thay trên những bản làng nông thôn mới Tân Uyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO