Xã hội

Lạc Thủy (Hoà Bình): Nhiều hiệu quả đạt được sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Việt Linh 21/08/2021 17:49

(TN&MT) - Sau 10 năm tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lạc Thủy (tỉnh Hoà Bình) đã hoàn thành mục tiêu với 100% số xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Nhìn lại những thách thức đã vượt qua, có thể thấy những kết quả đạt được là điều kiện thuận lợi cho phong trào xây dựng NTM phát triển hơn.

Lạc Thủy là huyện miền núi thấp của tỉnh Hòa Bình có diện tích tự nhiên 31.358,95 ha, dân số 60.380 người, trong đó dân tộc Kinh chiếm 58,2%, dân tộc Mường chiếm 40,75%, dân tộc khác chiếm 1,05%.

anh-2-1-.png
Các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền về phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, huyện Lạc Thuỷ đã tổ chức đánh giá hiện trạng nông thôn tại 13 xã, số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá đạt 5,85 tiêu chí/xã, các tiêu chí chưa đạt được là những tiêu chí hết sức khó khăn như giao thông, thuỷ lợi, trường học, văn hoá, y tế…, huyện có 11/13 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, với xuất phát điểm thấp đây thực sự là khó khăn, thử thách lớn.

Thế nhưng, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thuỷ, chương trình đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đạt được nhiều kết quả.

Với quyết tâm hoàn thành Mục tiêu quốc gia, huyện Lạc Thuỷ đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Lạc Thủy chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”; “Thi đua cải cách thủ tục hành chính”, “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền về phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”, “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”…

Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện phong trào thi đua huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, được phổ biến, nhân rộng góp phần đưa huyện nằm trong nhóm dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ số xã và số tiêu chí đạt chuẩn NTM. Kết quả, cán bộ, hội viên, hộ nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình phục vụ các dự án làm đường giao thông nông thôn, tham gia chiến dịch làm thủy lợi nội đồng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường...

anh-4.png
Người lao động, người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM

Về tiêu chí môi trường, huyện Lạc Thuỷ đã thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho người dân; Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn với khẩu hiệu Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, cải tạo, chỉnh trang ruộng vườn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; Thực hiện có hiệu quả trồng cây xanh tại các cơ quan, đơn vị và nơi công cộng…

Đến thời điểm hiện tại, các xã trong huyện đã xây dựng điểm thu gom rác thải sinh hoạt tập trung, mỗi xã đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, thường xuyên duy trì hoạt động; Tỷ lệ các cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường, chất thải rắn, nước thải từng bước được xử lý; Hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 75,8%; Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 62,26%.

Để chương trình xây dựng NTM tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, huyện Lạc Thủy luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Vì vậy, huyện luôn không ngừng nâng cao chất lượng, bảo đảm tính bền vững các tiêu chí NTM cấp xã và cấp huyện; Nhân rộng các mô hình NTM kiểu mẫu, các miền quê đáng sống; Tập trung phát triển mạnh nền kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thủy (Hoà Bình): Nhiều hiệu quả đạt được sau 10 năm xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO